Chứng khoán Mỹ tụt điểm sau cảnh báo thương mại của ông Trump

Cả ba chỉ số chính cùng chốt phiên trong sắc đỏ, dưới sức ép giảm từ nhóm cổ phiếu công nghệ vốn nhạy cảm với tin thương mại...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo Trung Quốc giữa lúc cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung vừa được nối lại. Nhà đầu tư cũng đang chờ một động thái cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang (FED) trong cuộc họp dự kiến kết thúc vào ngày thứ Tư.

Cả ba chỉ số chính cùng chốt phiên trong sắc đỏ, dưới sức ép giảm từ các nhóm cổ phiếu công nghệ và tiêu dùng không thiết yếu.

Đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tái khởi động tại Thượng Hải vào ngày thứ Ba bằng cuộc gặp giữa các nhà đàm phán cấp cao nhất đến từ Washington và Bắc Kinh. Ông Trump cảnh báo Trung Quốc không nên đợi cho tới khi ông hết nhiệm kỳ Tổng thống mới ký thỏa thuận.

"Cổ phiếu công nghệ suy yếu trong phiên ngày hôm nay, khi ông Trump lại bắn một mũi tên nữa về phía Trung Quốc trong vấn đề thương mại", Giám đốc đầu tư Joseph Sroka thuộc NovaPoint ở Atlanta phát biểu. "Các công ty công nghệ lớn rất nhạy cảm với vấn đề thương mại và thuế quan Mỹ-Trung".

Cuộc họp của FED cũng đã bắt đầu vào ngày thứ Ba và sẽ kết thúc vào đêm nay (31/7) theo giờ Việt Nam. Một động thái giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm gần như đã chắc chắn, nhưng nhà đầu tư còn muốn biết liệu FED sẽ phát tín hiệu gì về chính sách tiền tệ trong thời gian còn lại của năm 2019.

Theo ông Sroka, nếu FED hạ lãi suất, thì "thông điệp gửi tới thị trường là FED hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, rằng họ hiểu rằng vấn đề thương mại và thuế quan đang gây giảm tốc tăng trưởng, và lãi suất nhiều khả năng sẽ giảm xuống hơn là tăng lên trong thời gian tới. Thị trường sẽ xem đó là một tín hiệu tích cực".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,09%, còn 27.198,02 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,26%, còn 3.013,18 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,24%, còn 8.273,61 điểm.

Cổ phiếu Apple tăng hơn 3% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo và Tổng giám đốc (CEO) Tim Cook cho biết tình hình kinh doanh tại Trung Quốc "có sự cải thiện đáng kể".

Cổ phiếu Proter & Gamble tăng 3,8% sau khi công ty sản xuất hàng tiêu dùng đưa ra mức doanh thu quý 2 vượt dự báo, theo đó giúp hạn chế mức giảm của Dow Jones.

Cổ phiếu hãng dược Pfizer giảm 6,4% , khi nhà đầu tư tiếp tục bi quan về việc công ty này sáp nhập một bộ phận với hãng bào chế thuốc gốc Mylan.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,26 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,64 lần.

Có tổng cộng 6,47 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,07 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề