Chứng khoán Mỹ tuần qua chứng kiến bốn phiên tăng điểm

Sự lạc quan này đã xuất hiện cho dù Mỹ chính thức áp thuế đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc dẫn tới việc Bắc Kinh thông báo thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng.
Chứng khoán Mỹ tuần qua chứng kiến bốn phiên tăng điểm. Ảnh minh họa: TTXVN
Chứng khoán Mỹ tuần qua chứng kiến bốn phiên tăng điểm. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến bốn phiên tăng điểm, với điểm nhấn là hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều xác lập mức cao kỷ lục, nhờ tâm lý lạc quan của giới đầu tư về triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Trong phiên giao dịch đầu tuần (9/7), chứng khoán Phố Wall đi lên, nhờ sự lạc quan của các nhà đầu tư về tình hình kinh tế thế giới. Các nhà phân tích của Charles Schwab tin rằng báo cáo việc làm mới đây của Mỹ đã làm dấy lên sự lạc quan về tình hình kinh tế của Mỹ cũng như thế giới cho phép các nhà đầu tư “thở phào” sau những quan ngại về chiến tranh thương mại đã tác động tiêu cực tới thị trường trong thời gian qua. 

Sự lạc quan này đã xuất hiện cho dù Mỹ chính thức áp thuế đối với 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc dẫn tới việc Bắc Kinh thông báo thực hiện các biện pháp đáp trả tương xứng. 

Sang phiên giao dịch ngày 10/7, chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ tư liên tiếp, nhờ kỳ vọng vào kết quả khả quan của mùa công bố lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2018, bất chấp quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng.

Giới phân tích dự báo, lợi nhuận quý trước của khối doanh nghiệp Mỹ sẽ tăng 20% hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm 2017, nhờ diễn biến tích cực của nền kinh tế Mỹ và tác động từ chương trình cắt giảm thuế doanh nghiệp được Chính phủ Mỹ triển khai từ hồi năm ngoái. Điều này đã giúp các nhà đầu tư phần nào tạm gạt đi mối lo về tranh chấp thương mại giữa Mỹ  và một số đối tác lớn, đặc biệt là Trung Quốc. 

Sau khi chứng khoán Mỹ đi xuống trong phiên 11/7, do lo ngại về mức đánh thuế bổ sung của Washington đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc, xu hướng mua vào đã quay trở lại thị trường Phố Wall trong phiên giao dịch ngày 12/7.

Đáng chú ý, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite đạt mức cao kỷ lục mới nhờ kỳ vọng vào diễn biến tích cực của mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2018. Kết thúc phiên này, chỉ số Nasdaq Composite cộng thêm 1,4% và đóng cửa ở mức 7.823,92 điểm, xác lập mức cao kỷ lục đầu tiên kể từ ngày 20/6. 

Tới phiên cuối tuần (13/7), chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng, với chỉ số S&P 500 tăng lên mức cao nhất trong hơn năm tháng, nhờ tâm lý lạc quan của giới đầu tư về mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp. Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 94,52 điểm (0,38%) lên 25.019,41 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 3,02 điểm (0,11%) lên 2.801,31 điểm; còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 2,06 điểm (0,03%) lên 7.825,98 điểm. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng 4,8%. 

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng đang theo sát các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Yếu tố khó lường hiện nay là liệu các nhà điều hành doanh nghiệp có quan ngại về các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ liên quan tới chính sách thuế quan, qua đó sẽ giảm hoạt động chi tiêu cho tư liệu sản xuất.

Chuyên đề