Chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ 8 liên tiếp nhờ tín hiệu tốt về thương mại

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, với hai chỉ số Dow Jones và Nasdaq chốt tuần tăng thứ 8 liên tục...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, với hai chỉ số Dow Jones và Nasdaq chốt tuần tăng thứ 8 liên tục, khi nhà đầu tư lạc quan hơn về khả năng Mỹ và Trung Quốc đi đến được một thỏa thuận nhằm xuống thang cuộc chiến tranh thương mại kéo dài giữa hai nước.

Theo tin từ Reuters, cả ba chỉ số cùng chốt phiên trong trạng thái tăng. Đây là phiên thứ tư liên tục chỉ số S&P 500 đóng cửa trên ngưỡng trung bình 200 ngày, một ngưỡng kỹ thuật then chốt.

Cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ nối lại ở Washington vào tuần tới. Kết thúc vòng đàm phán tuần này ở Bắc Kinh, cả hai bên đều nói đã đạt tiến bộ hướng tới giải quyết tranh chấp, dù không nói cụ thể đó là tiến bộ như thế nào.

Cổ phiếu công nghiệp, nhóm nhạy cảm với thuế quan, trở thành nhóm đóng góp nhiều nhất vào sự đi lên của chỉ số Dow Jones trong phiên này. Những cổ phiếu công nghiệp lớn như Boeing, 3M, United Technologies và Caterpillar đồng loạt tăng điểm.

"Đây có thể chỉ là sự hy vọng nhầm về tình hình thuế quan, bởi hai bên vẫn cần phải đạt nhất trí về những chi tiết gai góc", ông David Carter, Giám đốc đầu tư thuộc Lenox Wealth Advisors ở New York, nhận định. "Đúng là tin tốt, nhưng mọi chuyện còn chưa kết thúc".

Trên thực tế, ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đã được phản ánh trong báo cáo kết quả kinh doanh của Deere & Co, với mức lợi nhuận thấp hơn dự báo do thương mại quốc tế giảm tốc. Giá cổ phiếu của công ty sản xuất thiết bị nông nghiệp này giảm 2,1% trong phiên ngày thứ Sáu.

"Vấn đề thương mại được giải quyết có thể mang lại cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu một cú huých cần thiết", ông Carter nói thêm. "Nếu không có giải pháp về thuế quan, thì tăng trưởng sẽ tiếp tục giảm tốc".

Chốt phiên, Dow Jones tăng 1,74%, đạt 25.883,25 điểm. S&P 500 tăng 1,09%, đạt 2.775,6 điểm. Nasdaq tăng 0,61%, đạt 7.472,41 điểm.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính trong S&P 500 cùng chốt phiên trong trạng thái tăng.

Cổ phiếu tài chính, nhóm nhạy cảm với lãi suất, dẫn đầu sự đi lên của S&P 500. Nhờ lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trở lại, nhóm này hồi phục sau phiên bán tháo ngày thứ Năm.

Cổ phiếu PepsiCo tăng 3,1% cho dù công ty sản xuất đồ uống và đồ ăn vặt (snack) này bất ngờ dự báo lợi nhuận cả năm giảm.

Cổ phiếu Amazon.com giảm 0,9% sau khi hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hủy kế hoạch xây trụ sở ở New York.

Không chỉ cổ phiếu Amazon mà các cổ phiếu khác trong nhóm FAANG cũng giảm. Các cổ phiếu Facebook, Apple, Netflix và Google đồng loạt chốt phiên trong sắc đỏ.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 3,66 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,58 lần.

Có tổng cộng 7,07 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức trung bình 7,43 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

8 tuần tăng liên tiếp của Dow Jones tính đến hiện tại là chuỗi tuần tăng dài nhất của chỉ số kể từ ngày 3/11/2017. Với phiên tăng này, Nasdaq đã thoát khỏi trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market). Về phần mình, S&P 500 có tuần tăng thứ 7 trong vòng 8 tuần trở lại đây.

Tính chung cả tuần, Dow Jones tăng 3,1%; S&P 500 tăng 2,5%; và Nasdaq tăng 2,4%.

Từ đầu năm, Nasdaq đã tăng 12,6%; S&P 500 tăng 10,7%; và Dow Jones tăng 11%.

Chuyên đề