Chứng khoán Mỹ tăng “rực rỡ”, cả Dow Jones và S&P cùng lập kỷ lục

Thị trường hào hứng khi chiến tranh thương mại không còn là mối bận tâm chính của các nhà đầu tư...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Các cổ phiếu công nghiệp nhạy cảm với diễn biến chiến tranh thương mại đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, đưa chỉ số Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa cao chưa từng thấy.

Với kết quả nói trên, toàn bộ cả ba chỉ số chứng khoán chính ở Phố Wall đã hồi phục hoàn toàn kể từ sau đợt điều chỉnh từ tháng 1.

Theo tin từ Reuters, không chỉ Dow Jones mà cả S&P 500 và Nasdaq cũng tăng điểm phiên này, khi các nhà đầu tư gác lại nỗi lo về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Cổ phiếu công nghệ giữ vai trò dẫn dắt S&P và Nasdaq, trong đó S&P cũng lập kỷ lục điểm số khi chốt phiên.

Hai hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ là Microsoft và Apple chứng kiến giá cổ phiếu tăng tương ứng 1,7% và 0,8%, góp phần đưa toàn bộ nhóm công nghệ thuộc S&P tăng 1,2%.

Thị trường hào hứng khi chiến tranh thương mại không còn là mối bận tâm chính. Chưa kể, đồng USD mất giá, với chỉ số Dollar Index giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 tuần, cũng giúp sức cho cổ phiếu của các công ty xuất khẩu Mỹ.

"Khi thị trường lập được những mức đỉnh mới, mọi người xem đó là một tín hiệu rõ ràng và họ nhảy vào", Giám đốc nghiên cứu đầu tư Mark Hackett thuộc Nationwide ở Pennsylvania nhận định. "Không hề có một thông tin đơn lẻ nào đưa thị trường tăng được như vậy".

Chuyên gia kinh tế toàn cầu Bernard Baumohl thuộc Economic Outlook Group ở New Jersey đồng tình với quan điểm trên, nhưng nhận thấy lý do để thận trọng.

"Có vẻ như thị trường đang giống như một người say đứng trên đỉnh đồi", ông Baumohl nói. "Anh ta loạng choạng và bạn biết anh ta sẽ bị ngã, chỉ không biết là khi nào và ngã đau thế nào".

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,95%, đạt 26.656,98 điểm. S&P tăng 0,78%, đạt 2.930,75 điểm. Nasdaq tăng 0,98%, đạt 8.028,23 điểm.

Lần gần đây nhất cả S&P và Dow Jones cùng lập kỷ lục về điểm số giữa phiên mà không có Nasdaq theo cùng là vào ngày 13/12/2017. Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, duy chỉ có nhóm năng lượng không kết thúc phiên ngày thứ Năm trong trạng thái tăng điểm.

Trong nhóm cổ phiếu công nghệ đình đàm FAANG, chỉ có cổ phiếu Netflix chốt phiên trong sắc đỏ. Các cổ phiếu khác trong nhóm, gồm Facebook, Apple, Amazon và Google đồng loạt tăng từ 0,8-1,8%.

Cổ phiếu hãng thời trang thể thao Nike tăng 1,1% sau khi phân tích về dữ liệu bán hàng trên mạng cho thấy hãng bán được thêm 61% hàng hóa kể từ khi bắt đầu chiến dịch quảng cáo sử dụng hình ảnh cầu thủ bóng bầu dục Colin Kaepernick.

Cổ phiếu hãng thời trang thể thao Under Armour tăng 6,6% sau khi hãng tuyên bố cắt giảm 3% nhân viên như một phần trong chương trình tái cơ cấu.

Cổ phiếu các hãng công nghiệp quốc phòng, gồm Northrop Grumman, Lockheed Martin và Raytheon cùng giảm sau khi Mỹ tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán với Triều Tiên. Tuyên bố này được Mỹ đưa ra sau khi Bình Nhưỡng có lời hứa từ nay đến năm 2021 sẽ phi hạt nhân hóa.

Cổ phiếu tập đoàn công nghiệp General Electric sụt 3,1% sau khi công bố thông tin về vấn đề trong các sản phẩm turbine phát điện mới của hãng. JPMorgan Chase vì thế đã giảm mức giá mục tiêu của cổ phiếu GE.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên ngày thứ Năm nhiều gấp 2,15 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,68 lần.

Giới giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng 6,88 tỷ cổ phiếu phiên này, so với mức bình quân 6,31 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề