Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ

Thông tin Nhà Trắng đang cân nhắc ưu đãi thuế để người dân mua cổ phiếu đã kéo Wall Street lên. 
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh:Reuters
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh:Reuters

Chốt phiên hôm qua (14/2), chỉ số S&P 500 tăng 0,18% lên 3.380 điểm. Nasdaq Composite tăng 0,2% lên 9,731 điểm. Trong khi đó, DJIA lại giảm 0,09% về 29.398 điểm.

7 trong 11 nhóm ngành thuộc S&P 500 đóng cửa tăng. Mạnh nhất là nhóm điện nước gas và bất động sản.

Cổ phiếu NVIDIA tăng tới 7% khi công bố lợi nhuận tốt hơn dự kiến và nâng dự báo cho quý này, dù cảnh báo thiệt hại khoảng 100 triệu USD từ virus corona. Cổ phiếu nền tảng du lịch trực tuyến Expedia tăng 11% sau khi dự báo doanh thu cốt lõi vẫn tăng, bất chấp dịch bệnh.

Dịch bệnh và các số liệu kinh tế kém lạc quan về bán lẻ và sản xuất công nghiệp Mỹ đã phủ bóng lên tâm lý nhà đầu tư hôm qua. Dù vậy, chứng khoán Mỹ tăng nhẹ về cuối sau thông tin Nhà Trắng đang cân nhắc ưu đãi thuế cho người có thu nhập dưới 200.000 USD một năm để mua cổ phiếu.

"Trong bối cảnh năm nay là năm bầu cử và Tổng thống cũng bị chỉ trích vì chính sách giảm thuế chỉ có lợi cho người giàu. Đây là nước đi khá tốt", Joseph Sroka – Giám đốc Đầu tư tại NovaPoint nhận xét.

Cả ba chỉ số chủ chốt của chứng khoán Mỹ đã tăng 2 tuần liên tiếp. Theo khảo sát mới nhất của Reuters, hầu hết nhà kinh tế tham gia cho rằng kinh tế Trung Quốc hiện tại sẽ tăng trưởng chậm nhất kể từ khủng hoảng tài chính. Dù vậy, họ tin rằng việc này sẽ chỉ là ngắn hạn nếu dịch bệnh được kiểm soát.

"Tác động thực sự về kinh tế vẫn chưa rõ ràng", Sroka cho biết, "Dù sao, báo cáo tài chính vẫn có ảnh hưởng lâu dài hơn là các tin tức ngắn hạn".

Đến nay, 387 công ty trong chỉ số S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2019. Trong đó, 77,4% có lợi nhuận vượt dự báo.

Chuyên đề