Chứng khoán Mỹ tăng liền hai phiên, dù dữ liệu việc làm xấu hơn dự báo

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang đặt cược FED sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 7...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi giới đầu tư tăng đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất sau khi dữ liệu việc làm kém khả quan được đưa ra.

Ngoài ra, thị trường cũng lạc quan rằng Mỹ và Mexico sẽ đạt một thỏa thuận để tránh việc Mỹ áp thuế quan lên hàng hóa Mexico.

Phiên tăng này nối tiếp phiên tăng mạnh vào ngày thứ Ba - khi Chủ tịch FED Jerome Powell phát tín hiệu rằng ngân hàng trung ương này có thể sẽ có biện pháp phản ứng với chiến tranh thương mại. Tuyên bố của ông Powell củng cố niềm tin của thị trường rằng FED sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất trong thời gian từ nay đến cuối năm. Ngoài ra, một số quan chức khác của FED cũng phát tín hiệu về hạ lãi suất.

Báo cáo hàng tháng của công ty dịch vụ tuyển dụng ADP công bố ngày thứ Tư cho thấy các công ty tư nhân ở Mỹ trong tháng 5 tuyển dụng nhân sự với tốc độ chậm nhất trong hơn 9 năm. Giới phân tích cho rằng tình trạng yếu đi của thị trường việc làm ở Mỹ là kết quả của căng thẳng thương mại gia tăng và sẽ khiến FED phải hạ lãi suất, hãng tin Reuters cho hay.

Báo cáo của ADP được đưa ra trước báo cáo việc làm toàn diện hơn của Bộ Lao động Mỹ dự kiến công bố vào ngày thứ Sáu.

"Ngày hôm nay và hôm qua, thị trường tin rằng nền kinh tế yếu đi sẽ trao cho FED lý do để cắt giảm lãi suất. Nếu lý do này suy giảm vì một báo cáo việc làm khả quan đưa ra vào ngày thứ Sáu, thì thị trường có thể sẽ thất vọng", chiến lược gia Jeffrey Kleintop thuộc Charles Schwab nhận xét với hãng tin Reuters.

Theo ông Schwab, ở thời điểm hiện tại, thị trường đang đặt cược FED sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 7.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,82%, đạt 25.539,57 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,82%, đạt 2.826,15 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,64%, đạt 7.575,48 điểm.

Các nhà đầu tư cũng "phấn khởi" khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông nghĩ Mexico muốn đạt thỏa thuận với Mỹ để ngăn xảy ra một cuộc chiến thương mại mới. Một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng cũng nói Washington có thể sẽ không áp thuế lên hàng hóa Mexico.

Bắt đầu vào ngày thứ Tư, cuộc đàm phán Mỹ-Mexico ở Washington sẽ tiếp tục trong ngày thứ Năm.

Mức tăng mạnh nhất trong phiên này thuộc về những nhóm cổ phiếu phòng thủ, vốn là những nhóm hưởng lợi trong môi trường lãi suất thấp. Trong đó, nhóm bất động sản tăng 2,3%, dịch vụ tiện ích tăng 2,1%, và tiêu dùng thiết yếu tăng 1,1%.

Nhóm công nghệ tăng 1,4%, đóng góp nhiều nhất vào sự đi lên của thị trường, với sự dẫn dắt của cổ phiếu Apple và Microsoft.

Trong khi đó, nhóm năng lượng giảm 1,1%, là nhóm duy nhất giảm trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, do giá dầu thô giảm mạnh.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,1 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, số mã giảm nhiều gấp 1,34 lần số mã tăng.

Có tổng cộng 7,02 tỷ cổ phiếu được chuyển thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,12 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề