Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau tuyên bố thuế quan của ông Trump

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ hoãn kế hoạch tăng thuế quan áp lên hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Theo tin từ Reuters, việc hoãn tăng thuế này là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Mỹ-Trung đang tiến gần đến một thỏa thuận nhằm kết thúc cuộc chiến thương mại song phương kéo dài gây suy giảm tăng trưởng toàn cầu và những cú sụt sâu trên thị trường tài chính.

Nếu kế hoạch tăng thuế không được hoãn, thì từ ngày 1/3, Mỹ sẽ nâng thuế quan bổ sung áp lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc lên mức 25%, thay vì 10% như hiện nay.

Tuy nhiên, các chỉ số chốt phiên ở mức thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh thiết lập trong phiên do sự đi lên của thị trường đã kéo dài suốt mấy tuần nay. Cả S&P 500, Dow Jones và Nasdaq đã tăng liên tục nhiều tuần, chủ yếu nhờ tâm trạng lạc quan của giới đầu tư về vấn đề thương mại và những tín hiệu mềm mỏng hơn về lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

"Có nhiều tin tốt liên quan đến thương mại đang được phản ánh vào giá cổ phiếu trong thời điểm này". Ông R.J. Grant, trưởng bộ phận giao dịch thuộc Keefe, Bruyettee & Woods, nhận định. "Thị trường đi lên khi các nhà đàm phán nói đang có bước tiến, nhưng nếu nhìn vào tăng trưởng kinh tế, có thể thấy rõ sự tăng trưởng đang yếu đi".

Ở thời điểm đóng cửa phiên này, S&P 500 chỉ còn thấp hơn 4,9% so với mức chốt kỷ lục thiết lập vào tháng 9 năm ngoái. Trong phiên, có lúc khoảng cách này chỉ còn 4,3%.

Giới đầu tư hiện đang chờ phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ trong ngày thứ Ba. Theo nhà quản lý danh mục Michael Cuggino thuộc Permanent Portfolio Funds, những gì ông Powell nói, thay vì vấn đề thương mại, sẽ là tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong phiên tiếp theo. Vì lý do này, sự thận trọng có thể tăng lên.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,23%, đạt 26.091,95 điểm. S&P 500 tăng 0,12%, đạt 2.796,11 điểm. Nasdaq tăng 0,36%, đạt 7.554,46 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 7 nhóm kết thúc phiên trong trạng thái tăng. Trong đó, nhóm tài chính tăng 0,4% và nhóm công nghệ tăng 0,5%.

Cổ phiếu tập đoàn công nghiệp General Electric (GE) tăng 10,8% sau khi hãng tuyên bố bán lại mảng sinh dược cho Danaher với giá 21,4 tỷ USD. Cổ phiếu Danaher tăng 8,2%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 1,14 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,05 lần.

Có tổng cộng 7,36 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,32 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề