Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau loạt tin tốt

Một số thông tin khả quan từ Trung Quốc, Hồng Kông và Anh đưa chứng khoán Mỹ đi lên trong phiên ngày thứ Tư...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi nhà đầu tư "thở phào" nhờ những dữ liệu kinh tế khả quan từ Trung Quốc, căng thẳng dịu đi ở Hồng Kông, và việc Quốc hội Anh thông qua một dự luật hoãn Brexit.

Theo tin từ Reuters, Hạ viện Anh đã nhất trí với một dự luật nhằm ngăn Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đưa nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận.

Trước đó, Phố Wall đã mở cửa phiên giao dịch trong trạng thái tăng và duy trì sắc xanh trong hầu hết thời gian của phiên giao dịch nhờ thống kê cho thấy ngành dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 8 đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 tháng. Đây là một tín hiệu khả quan về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới vốn đang chật vật xoay sở với sự suy giảm kéo dài của ngành sản xuất.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng lạc quan nhờ tin trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam tuyên bố chính thức rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi - nguyên nhân chính châm ngòi cho phong trào biểu tình khiến trung tâm tài chính lớn nhất châu Á rung chuyển suốt 3 tháng qua.

"Mọi người thấy yên tâm hơn khi căng thẳng ở Hồng Kông dịu đi", ông Brian Battle, Giám đốc giao dịch thuộc Performance Trust Capital Partners, nhận xét. "Ngoài ra, không có thông tin xấu nào xuất hiện nên thị trường dễ dàng đi lên".

Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, giới đầu tư bán mạnh cổ phiếu sau khi dữ liệu cho thấy ngành sản xuất của Mỹ trong tháng 8 suy giảm lần đầu tiên trong 6 năm. Việc Mỹ và Trung Quốc áp thêm thuế lên hàng hóa của nhau vào cuối tuần vừa rồi, dù không nằm ngoài dự kiến, cũng phủ bóng lên tâm lý nhà đầu tư.

"Một phần của sự bi quan đè nặng lên thị trường thời gian qua đang nhẹ đi", Giám đốc đầu tư Chris Zaccarelli của Independent Advisor Alliance nhận xét về sự kết hợp của loạt tin tốt gồm số liệu về ngành dịch vụ của Trung Quốc, tiến trình Brexit, và tin từ Hồng Kông.

"Bất kỳ điều gì xảy ra có thể ngăn chặn Brexit cứng đều có lợi cho giá cổ phiếu", ông Zaccarelli nói thêm.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chi nhánh New York, ông John William, ngày 4/9 nhận xét rằng nền kinh tế Mỹ có vẻ đang ở trọng trạng thái tốt, nhưng khẳng định ông sẵn sàng "hành động phù hợp" để ngăn nguy cơ sụt giảm tăng trưởng.

Báo cáo Beige Book do FED công bố cùng ngày cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn trong những tuần gần đây, với ngành sản xuất chịu sức ép từ sự giảm tốc kinh tế toàn cầu, trong khi lĩnh vực tiêu dùng có những dấu hiệu tốt, xấu đan xen.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,91%, đạt 26.355,47 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,08%, đạt 2.937,78 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,3%, đạt 7.976,88 điểm.

Với mức tăng 1,7%, cổ phiếu công nghệ là nhóm tạo cú huých lớn nhất cho sự tăng điểm của S&P 500 trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của chỉ số.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp hơn 4 lần số mã giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,1 lần.

Có tổng cộng 6,16 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,91 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề