Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau động thái thương mại của Trung Quốc

Lạc quan về thương mại góp phần đưa S&P 500 đóng cửa trên ngưỡng 3.000 điểm lần đầu tiên kể từ hôm 30/7...
Các nhà giao dịch cổ phiếu làm việc trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu làm việc trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, nhờ sự đi lên của hai nhóm cổ phiếu nhạy cảm với thuế quan là công nghệ và công nghiệp, sau khi Trung Quốc có động thái "thiện chí" với Mỹ trước thềm vòng đàm phán thương mại cấp cao dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Theo tin từ Reuters, chỉ số S&P 500 đóng cửa trên ngưỡng 3.000 điểm lần đầu tiên kể từ hôm 30/7. Cổ phiếu Apple là "cú huých" tăng điểm mạnh nhất đối với cả S&P 500 và Nasdaq trong phiên này sau khi "táo khuyết" trình làng loạt điện thoại iPhone mới và ra mắt dịch vụ thuê bao truyền hình Apple TV+.

Giá trị vốn hóa thị trường của Apple một lần nữa vượt qua mốc 1 nghìn tỷ USD nhờ giá cổ phiếu công ty tăng 3,2%.

Cổ phiếu hãng sản xuất máy bay Boeing giữ vai trò chính giúp chỉ số Dow Jones có phiên tăng thứ 6 liên tiếp. Boeing, công ty xuất khẩu lớn nhất của Mỹ về kim ngạch, chứng kiến giá cổ phiếu tăng 3,6% phiên này.

Trung Quốc ngày 11/9 công bố miễn thuế quan trả đũa 25% đối với một loạt hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Động thái này được xem là nhằm hạn chế ảnh hưởng của việc áp thuế quan lên hàng hóa Mỹ đối với nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cũng xem đây như một cách để Bắc Kinh thể hiện "thiện chí" trước thềm vòng đàm phán dự kiến diễn ra ở Washington vào đầu tháng 10.

Mặc dù vậy, giới chức Mỹ gần đây đã có những phát biểu kêu gọi nhà đầu tư và công chúng kiên nhẫn và không đặt quá nhiều kỳ vọng vào vòng đàm phán sắp tới.

"Thị trường nói chung vẫn tin rằng việc hai bên đạt một thỏa thuận thương mại thực sự vẫn là điều có thể, rằng tất cả những sự leo thang gần đây chỉ là chiến thuật đàm phán của Nhà Trắng và Trung Quốc", chiến lược gia Tim Ghriskey thuộc Inverness Counsel nhận xét. "Niềm tin này dao động mỗi ngày tùy theo những dòng tweet từ Mỹ và những tuyên bố từ Trung Quốc".

"Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy thị trường đang nghiêng về khả năng Mỹ- Trung sẽ đạt một thỏa thuận trong một khung thời gian phù hợp", vị chiến lược gia nói thêm.

Trong một loạt trạng thái (tweet) vào buổi sáng, Tổng thống Donald Trump kêu gọi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất về ngưỡng âm - một biện pháp thường được xem là "nỗ lực cuối cùng" để vực dậy những nền kinh tế tăng trưởng ì ạch hoặc suy thoái.

"Việc thử nghiệm lãi suất âm chắc chắn đã cho thấy sai lầm ở cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Nhật Bản. Tôi tin chắc rằng đây là điều mà nước Mỹ nên tránh bằng mọi giá", chiến lược gia trưởng Art Hogan thuộc National Securities nhận xét.

Thị trường hiện đang kỳ vọng FED giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng phiên thứ ba liên tiếp trước thềm cuộc họp của ECB vào ngày thứ Năm (12/9).

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,85%, đạt 27.237,04 điểm. S&P 500 tăng 0,72%, đạt 3.000,93 điểm. Nasdaq tăng 1,06%, đạt 8.169,68 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, có 10 nhóm chốt phiên trong sắc xanh, duy nhất nhóm bất động sản đi xuống.

Cổ phiếu hãng con chip Micron tăng 2,2% sau khi được một công ty nghiên cứu chứng khoán nâng cấp khuyến nghị lên "mua". Cổ hiếu công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes giảm 7,5% sau khi có tin tập đoàn mẹ General Electric (GE) sẽ bán ra 3 tỷ USD cổ phiếu Baker Hughes.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp hơn 2,5 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là gần 3 lần.

Có tổng cộng 7,59 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,85 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề