Chứng khoán Mỹ tăng điểm sau biên bản cuộc họp FED

Dù giảm điểm vào đầu phiên, các chỉ số chứng khoán Phố Wall quay đầu tăng sau khi FED công bố biên bản cuộc họp...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, sau khi biên bản cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố phát tín hiệu rằng ngân hàng trung ương này có thể không đẩy nhanh tiến độ tăng lãi suất dù lạm phát tăng.

Theo tin từ Reuters, biên bản trên cho thấy hầu hết các quan chức FED cho rằng FED sẽ sớm có thêm một đợt tăng lãi suất nữa nếu sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ tiếp tục được duy trì. Nhiều quan chức nhận thấy không có bằng chứng nào về việc thị trường việc làm của Mỹ đang trở nên quá nóng.

Dù giảm điểm vào đầu phiên, các chỉ số chứng khoán ở Phố Wall đã quay đầu tăng sau khi FED công bố biên bản cuộc họp nói trên. Các nhóm cổ phiếu nhạy cảm với lãi suất như cổ phiếu các công ty dịch vụ công cộng (utilities) và bất động sản chốt phiên với mức tăng điểm cao nhất. Trong khi đó, cổ phiếu tài chính - nhóm thường hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng - kết thúc phiên với mức giảm 0,6%.

"Thị trường có lẽ đang thở phào một chút khi biết rằng dù lạm phát có nhỉnh hơn 2% thì tiến độ tăng lãi suất cũng chưa chắc được đẩy nhanh hơn", ông Mike Baele, Giám đốc công ty US Bank Private Client Wealth Management ở Portland, Oregon, nhận định.

Năm nay, FED mới có một lần tăng lãi suất, vào tháng 3, và các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương này hiện đang chia làm hai phe: một phe dự kiến tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong thời gian còn lại của năm, một phe dự kiến tăng lãi suất thêm 3 lần. Về phần mình, giới đầu tư gần như tin chắc đợt tăng lãi suất tiếp theo của FED sẽ diễn ra trong cuộc họp vào ngày 12-13/6.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,21%, đạt 24.886,81 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,32%, đạt 2.733,29 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,64%, đạt 7.425,96 điểm.

Vào đầu ngày, những phát biểu của Tổng thống Donald Trump làm dấy lên sự hoài nghi về cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, theo đó phủ bóng đen lên thị trường.

Ông Trump phát tín hiệu về một hướng đi mới trong cuộc đàm phán thương mại, nói rằng hướng đi hiện nay có vẻ "quá khó để mang lại kết quả". Trước đó, vào hôm thứ Ba, ông Trump nói với các nhà báo rằng ông không hài lòng về vòng đàm phán mới đây giữa hai nước.

Các cổ phiếu bán lẻ tăng giảm lẫn lộn trong phiên này. Cổ phiếu Target giảm 5,7% sau khi hãng công bố lợi nhuận quý tăng kém hơn dự báo do giảm giá hàng hóa, tiền lương nhân công tăng, và những khoản đầu tư vào thương mại điện tử.

Trái lại, cổ phiếu Tiffany tăng 23,3% sau khi công ty bán lẻ trang sức này công bố kết quả kinh doanh quý 1/2018 vượt xa dự báo, tăng dự báo lợi nhuận cả năm, và công bố một chương trình mua lại cổ phiếu.

Cổ phiếu Ralph Lauren cũng tăng mạnh, với mức tăng 14,3% sau khi công bố lợi nhuận vượt dự báo và tỷ suất lợi nhuận cao.

Cổ phiếu Lowe’s tăng 10,4% sau khi công ty bán lẻ đồ trang trí nhà cửa này duy trì các mục tiêu tài chính cho cả năm và tỷ phú, nhà đầu tư Bill Ackman cho biết quỹ đầu cơ của ông đã chi gần 1 tỷ USD để mua cổ phần Lowe’s.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 1,07 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,15 lần.

Các nhà giao dịch cổ phiếu ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,4 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức bình quân 6,6 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất - theo dữ liệu của Thomson Reuters.

Chuyên đề