Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ tin tốt về thương mại

Giới đầu tư tin căng thẳng thương mại sẽ được tháo gỡ, dù Mỹ sắp bắt đầu chương trình áp thuế lên hàng Trung Quốc...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 5/7 - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, ngày 5/7 - Ảnh: Reuters.

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, sau khi có tin Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể nhất trí rút kế hoạch đánh thuế xe hơi. Thông tin này giúp các nhà đầu tư tin rằng các nền kinh tế lớn sẽ tháo gỡ được căng thẳng thương mại, dù Mỹ sắp bắt đầu chương trình áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ ủng hộ việc giảm thuế của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe hơi nhập khẩu từ Mỹ. Một nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã nói với các lãnh đạo ngành công nghiệp ôtô Đức rằng Tổng thống Donald Trump có thể từ bỏ ý định áp thuế lên xe hơi nhập khẩu từ châu Âu nếu EU xóa thuế quan đối với xe hơi Mỹ.

Chứng khoán Mỹ đã tăng điểm ngay từ đầu phiên giao dịch, sau đó mức tăng bị thu hẹp sau khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) công bố biên bản cuộc họp tháng 6. Đến cuối phiên, các chỉ số nhích cao hơn - Reuters cho hay.

Biên bản cuộc họp FED cho thấy các quan chức trong Ủy ban Thị trường mở (FOMC) - bộ phận quyết định chính sách của FED - tin tưởng vào sức tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ và dự kiến tiếp tục nâng lãi suất. Hồi tháng 6, FED có lần nâng lãi suất lần thứ hai trong năm 2018 và phát tín hiệu có thể tăng lãi suất hai lần nữa trong thời gian còn lại của năm.

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu sự tăng điểm của S&P 500, trong đó cổ phiếu của nhiều hãng sản xuất thiết bị bán dẫn tăng mạnh. Chỉ số Philadelphia của các công ty chip tăng 2,7% phiên này.

"Việc EU và Mỹ thảo luận đề xuất về giảm thuế ôtô nhập khẩu đã giúp hỗ trợ cho tâm lý thị trường ngày hôm nay, làm lắng dịu những lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại leo thang", ông Ryan Larson, trưởng bộ phận giao dịch cổ phiếu thuộc RBC Global Asset Management ở Chicago, nhận định.

Tuy nhiên, kế hoạch áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vẫn sẽ được chính quyền ông Trump dự kiến bắt đầu vào lúc 04h01 giờ GMT ngày thứ Sáu, trong đó lượng hàng hóa 34 tỷ USD sẽ bị đánh thuế trước.

Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ đáp trả ngay lập tức và tương xứng đối với hàng hóa Mỹ, từ xe hơi cho tới đậu tương.

Chưa có bằng chứng cho thấy có bất kỳ một cuộc đàm phán phút chót nào giữa Mỹ và Trung Quốc để ngăn các kế hoạch đánh thuế này lại. Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng toàn bộ các kế hoạch này đã được phản ánh vào giá cổ phiếu rồi.

"Có nhiều sự bấp bênh, nhưng thị trường phản ứng khá bình tĩnh và có lý trí", chiến lược gia trưởng thị trường Oliver Pursche thuộc Bruderman Asset Management ở New York nhận định. "Có nhiều lời cảnh báo nhưng chưa có nhiều hành động về chiến tranh thương mại".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,75%, đạt 24.356,74 điểm. S&P 500 tăng 0,86%, đạt 2.736,61 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,12%, đạt 7.586,43 điểm.

Cổ phiếu hãng sản xuất thiết bị bán dẫn Qorvo tăng 5,7% nhờ dự báo nhu cầu điện thoại thông minh (smartphone) mạnh hơn ở thị trường Trung Quốc và doanh số iPhone vững. Cổ phiếu một hãng sản xuất con chip khác là Micron tăng 2,6% sau khi công ty dự báo sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng từ việc Trung Quốc tạm thời cấm hãng bán một số sản phẩm tại thị trường nước này.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,79 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,4 lần.

Có tổng cộng 5,76 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên này, so với mức bình quân 7,07 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề