Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ số việc làm mới vượt xa dự báo

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trên diện rộng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trên diện rộng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, khi số liệu việc làm tháng 4 khả quan hơn dự báo giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư về triển vọng của nền kinh tế. Ngoài ra, tiền lương tăng yếu là cơ sở để thị trường giữ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (FED) không sớm nâng lãi suất.

Theo hãng tin Reuters, chỉ số Nasdaq đã đóng cửa phiên giao dịch ở mức cao kỷ lục, trong khi chỉ số S&P 500 thiếu chút nữa thì lập một đỉnh mới.

Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo hàng tháng cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới có thêm 263.000 việc làm mới trong khu vực phi nông nghiệp trong tháng 4, vượt xa dự báo. Nhờ vậy, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,6%, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2969.

Trong khi đó, tốc độ tăng tiền lương trung bình theo giờ thấp hơn một chút so với kỳ vọng, cho thấy sức ép lạm phát trong nền kinh tế còn ở mức thấp.

Dữ liệu này củng cố lập trường kiên nhẫn của FED về lãi suất, và điều này có lợi cho giá cổ phiếu.

"Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ hơn. Và có vẻ như lạm phát ngày càng yếu đi. Tình trạng này khá là kỳ cục, hiếm khi xảy ra. Về cơ bản, đó là những tín hiệu cho thấy FED sẽ không sớm điều chỉnh lãi suất", nhà quản lý quỹ Jamie Cox thuộc Harris Financial Group nhận xét. "Điều này có thể giúp mang lại mức lợi nhuận tốt hơn cho các công ty trong những quý sắp tới".

Với mức tăng 3,2%, cổ phiếu Amazon trở thành cú huých quan trọng cho cả S&P 500 và Nasdaq. Cổ phiếu hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới tăng mạnh sau khi nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett tiết lộ trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC rằng tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đã lần đầu tiên mua cổ phiếu Amazon.

Cũng nhờ sự đi lên của cổ phiếu Amazon, nhóm tiêu dùng không thiết yếu chốt phiên với mức tăng 1,5%, dẫn đầu 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,75%, đạt 26.504,95 điểm. S&P 500 tăng 0,96%, đạt 2.945,64 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,58%, đạt 8.164 điểm.

Tính chung cả tuần, S&P 500 và Nasdaq tăng 0,2%, Dow Jones giảm 0,2%.

Đến hiện tại, đã có gần 400 công ty thuộc S&P 500 công bố kết quả kinh doanh quý 1. Trong đó có 3/4 đưa ra kết quả tốt hơn dự báo, theo dữ liệu của Refinitiv.

Nhờ đó, giới phân tích cho rằng lợi nhuận quý 1 của các công ty thuộc S&P 500 tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, thay vì mức dự báo giảm 2% đưa ra hồi đầu tháng 4.

Trong phiên ngày thứ Sáu, số mã cổ phiếu tăng giá trên sàn NYSE nhiều gấp 3,77 lần số mã giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 3,85 lần.

Có tổng cộng 6,47 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,62 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề