Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ lạc quan kinh tế

Trong phiên ngày thứ Năm, giới đầu tư ở Phố Wall tập trung hơn vào sự lạc quan của FED về triển vọng tăng trưởng kinh tế...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, nhờ sự đi lên của một loạt cổ phiếu công nghệ lớn, và niềm tin của Cục Dự trữ Liên bang (FED) về triển vọng tăng trưởng khả quan của nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi FED có lần nâng lãi suất thứ ba trong năm 2018.

Theo tin từ Reuters, trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính thuộc chỉ số S&P 500, có 8 nhóm tăng trong phiên này. Trong đó, nhóm mới lập là dịch vụ truyền thông - bao gồm các cổ phiếu Facebook, Google, và các công ty truyền thông và Internet khác - tăng 0,8%.

Riêng cổ phiếu Google tăng 1,2% và cổ phiếu Facebook tăng 1,13%, tạo cú huých mạnh cho S&P.

Cổ phiếu hãng công nghệ Apple tăng 2,05% sau khi JPMorgan Chase khuyến nghị nhà đầu tư mua thêm cổ phiếu này vì cho rằng "quả táo" đang có bước tiến nhanh hơn dự kiến vào lĩnh vực dịch vụ.

Trong tuyên bố nâng lãi suất cơ bản đồng USD vào ngày thứ Tư, FED gần như giữ nguyên dự báo về chính sách tiền tệ cho những năm tới. Chứng khoán Mỹ đã giảm điểm vào ngày thứ Tư, khi một số nhà đầu tư lo ngại về việc FED giữ chủ trương nâng lãi suất cho tới năm 2019. Tuy nhiên, trong phiên ngày thứ Năm, thị trường tập trung hơn vào sự lạc quan của FED về triển vọng tăng trưởng kinh tế.

"Tuyên bố của FED được xem là ‘đèn xanh’ về nền kinh tế. Đó là sự xác nhận rằng nền kinh tế Mỹ là điều tốt đẹp nhất đối với nhà đầu tư trên toàn cầu hiện nay", ông Jeffrey Kravetz, Giám đốc đầu tư khu vực thuộc ngân hàng US Bank, nhận định.

Củng cố thêm tâm lý hứng khởi của thị trường phiên này còn có những dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh trong quý 2. Thống kê điều chỉnh do Bộ Thương mại Mỹ công bố cho thấy tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 2 của Mỹ tăng 4,2%, mức tăng mạnh nhất gần 4 năm và cao hơn so với mức tăng 4,1% công bố lần đầu.

Cổ phiếu Amazon.com tăng 1,93% sau những đánh giá tích cực từ công ty môi giới Stifel về các mảng kinh doanh bán lẻ, điện toán đám mây và quảng cáo của hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ này. Cũng trong ngày thứ Năm, Amazon.com mở một cửa hiệu bán lẻ ở thành phố New York.

Từ hôm thứ Hai tuần này, nhóm cổ phiếu viễn thông thuộc S&P 500 đã được đổi tên thành nhóm dịch vụ truyền thông. Cổ phiếu các công ty Internet và truyền thông xã hội lớn được đưa vào nhóm mới, bên cạnh cổ phiếu AT&T và các cổ phiếu viễn thông khác. Từ đầu tuần tới nay, nhóm dịch vụ truyền thông đã tăng 1,5%, mạnh nhất trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành thuộc S&P.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,21%, đạt 26.439,93 điểm. S&P 500 tăng 0,28%, đạt 2.914 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,65%, đạt 8.041,97 điểm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,22 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, cứ 1,01 mã tăng thì có 1 mã giảm.

Giới giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng tổng cộng 6,2 tỷ cổ phiếu trong phiên này, so với mức bình quân 6,8 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề