Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhờ cổ phiếu bán lẻ

Kết quả kinh doanh khả quan của các công ty bán lẻ lớn được xem như tín hiệu về nhu cầu tiêu dùng mạnh trong nền kinh tế...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi kết quả kinh doanh khả quan của các công ty bán lẻ lớn được nhà đầu tư xem như tín hiệu cho thấy nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ trong nền kinh tế.

Đà tăng của các chỉ số chững lại sau khi biên bản cuộc họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho thấy các nhà hoạch định chính sách tranh luận về việc cắt giảm lãi suất quyết liệt hơn.

Theo tin từ Reuters, hai hãng bán lẻ Target và Lowe’s cùng đưa ra kết quả kinh doanh quý 2/2019 tốt hơn kỳ vọng. Nhờ đó, cổ phiếu Target tăng 20,4% và cổ phiếu Lowe’s tăng 10,4%.

Nhu cầu tiêu dùng cao giúp giảm bớt nỗi lo về nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ.

Trong phiên thứ Tư tuần trước, giới đầu tư ở Phố Wall đã bán tháo cổ phiếu khi chứng kiến đường cong lợi suất giữa trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm đảo ngược chớp nhoáng. Sự đảo ngược này được xem là một dấu hiệu suy thoái kinh tế sắp xảy đến.

Trong phiên giao dịch ngày 21/8, đường cong lợi suất giữa trái phiếu 2 năm và 10 năm lại có lúc đảo ngược, nhưng bán tháo đã không tái diễn.

"Chừng nào thị trường việc làm còn mạnh như hiện nay, thì niềm tin của người tiêu dùng vẫn sẽ vững vàng", chiến lược gia trưởng JJ Kinahan thuộc TD Ameritrade phát biểu. "Xét cho cùng, cứ có công ăn việc làm thì người ta sẽ đi ra ngoài và chi tiêu thêm".

Biên bản cuộc họp 30-31/7 của FED đã được công bố, cho thấy một số quan chức FED muốn cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm, nhưng cuối cùng chỉ cắt giảm 0,25 điểm phần trăm. Các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương này đã thống nhất tránh phát đi dấu hiệu rằng FED sẽ tiếp tục hạ lãi suất.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,93%, đạt 26.202,73 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,82%, đạt 2.924,43 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,9%, đạt 8.020,21 điểm.

Vào ngày thứ Sáu, Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có bài phát biểu được chờ đợi tại hội nghị thường niên của FED ở Jackson Hole.

Bài phát biểu này được giới phân tích kỳ vọng sẽ đưa ra những tín hiệu rõ ràng hơn về chính sách tiền tệ sắp tới của FED, liệu chủ trương của FED có sự thay đổi gì không từ sau cuộc họp tháng 7 - nhất là với những diễn biến leo thang từ đầu tháng 8 của thương chiến Mỹ-Trung. Hôm 1/8, chỉ một ngày sau khi FED hạ lãi suất, Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế quan lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ông Robert Phipps, Giám đốc của Per Stirling Capital Management, cho rằng biên bản cuộc họp FED "không có tín hiệu đáng kể nào về chủ trương sắp tới. Jackson Hole sẽ là cơ hội đầu tiên để ông Powell có những đánh giá quan trọng sau kế hoạch áp thuế quan mới nhất".

Một báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ngày 21/8 nói rằng những thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ từ tháng 1/2018 đến nay sẽ khiến tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này đến năm 2020 giảm 0,3% so với trường hợp chính sách thương mại không có thay đổi.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 2,51 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,14 lần.

Có tổng cộng 5,68 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 7,53 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề