Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh cao lịch sử mới trong phiên giao dịch ngày thứ Tư...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh cao lịch sử mới trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi các số liệu thống kê cho thấy nền kinh tế nước này trong trạng thái vững vàng và nhà đầu tư tiếp tục lạc quan thận trọng về khả năng Mỹ-Trung sớm đạt một thỏa thuận thương mại.

Theo tin từ Reuters, dữ liệu điều chỉnh về tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 3 của Mỹ cho thấy nền kinh tế tăng tốt hơn so với số liệu công bố lần đầu. Ngoài ra, tiêu dùng tháng 10 của người Mỹ tăng vững, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới nhiều khả năng duy trì được sự tăng trưởng vừa phải trong quý 4.

"Trên phương diện vĩ mô, có thể thấy nền kinh tế giữ được sự tăng trưởng nhưng tiếp tục là tăng trưởng chậm", Giám đốc đầu tư Bill Northhey thuộc US Bank Wealth Management nhận xét. "Tuy nhiên, điều đó cũng đủ để xoa dịu mối lo rằng nền kinh tế đang trong một xu hướng giảm tốc như chúng ta đã chứng kiến trong quý trước".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,15%, đạt 28.164 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,42%, đạt 3.153,65 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,66%, đạt 8.705,18 điểm.

Cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu tăng 0,83%, dẫn đầu tất cả các nhóm cổ phiếu ngành.

Thống kê công bố cùng ngày cùng cho thấy số đơn đặt mua máy móc thiết bị do Mỹ sản xuất trong tháng 10 tăng mạnh nhất trong 9 tháng.

Trước đó, vào hôm thứ Ba, Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ đang hoàn tất "những công việc cuối cùng" nhằm đi đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tháng 11 này đã chứng kiến xu hướng liên tục lập kỷ lục của các chỉ số chứng khoán Mỹ, nhờ chất xúc tác là kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ-Trung, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 tốt hơn dự báo, và động thái cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm 2019 của Cục Dự trữ Liên bang (FED) hồi cuối tháng 10. Trong vòng 9 phiên giao dịch vừa qua, S&P 500 đã có 5 phiên lập kỷ lục.

Khối lượng giao dịch chứng khoán Mỹ phiên ngày thứ Tư giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm do nhiều nhà giao dịch nghỉ sớm để chuẩn bị cho Lễ Tạ ơn. Vào ngày thứ Sáu, thị trường sẽ đóng cửa nghỉ lễ.

Hạn chế đà tăng của Dow Jones phiên này là mức giảm 1,48% của cổ phiếu Boeing sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tuyên bố cơ quan này là đơn vị duy nhất cấp phép bay trở lại cho 737 Max, loại máy bay đang bị đình bay.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,76 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,98 lần. Có tổng cộng 5,57 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 7,06 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề