Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới, chốt tuần tăng thứ 5 liên tiếp

Kỷ lục mới được thiết lập dù nhà đầu tư vẫn còn nhiều nghi ngại về đàm phán thương mại Mỹ-Trung...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ cùng lập kỷ lục mới khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, với S&P 500 chốt tuần tăng phiên thứ 5 liên tiếp, dù nhà đầu tư vẫn còn nhiều nghi ngại về đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Theo tin từ Reuters, mối lo về tiến bộ trên bàn đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lại nổi lên vào đầu ngày, khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông chưa đồng ý rút lại thuế quan như mong muốn của Trung Quốc.

Trước đó, vào hôm thứ Năm, giới chức cả Mỹ và Trung Quốc đều nói hai bên đã nhất trí dỡ dần thuế quan đã áp lên hàng hóa của nhau.

Ông Tim Ghriskey, chiến lược gia thuộc Invernss Counsel, cho biết, thị trường biến động sau phát biểu trên của ông Trump, nhưng ngay sau đó các chỉ số hồi phục.

"Cảm giác lúc này là chúng ta sẽ chứng kiến một dạng thỏa thuận nào đó trước cuối năm nay", ông Ghriskey nói.

Tăng vững là xu hướng chính của chứng khoán Mỹ những phiên gần đây, với những kỷ lục mới liên tục được xác lập. Chất xúc tác cho sự đi lên này, ngoài lạc quan về tình hình thương chiến, còn có động thái hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED) và loạt số liệu tốt hơn dự báo của kinh tế Mỹ.

Chỉ số VIX đo lường sự biến động của chứng khoán Mỹ nhờ đó kết thúc phiên ngày thứ Sáu ở mức thấp nhất kể từ hôm 24/7.

Cổ phiếu Walt Disney giữ vai trò một cú huých quan trọng cho S&P 500 phiên này, với mức tăng 3,8% sau khi công ty giải trí công bố kết quản kinh doanh tốt hơn dự báo.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,02%, đạt 27.681,24 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,26%, đạt 3.093,08 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,48%, đạt 8.475,31 điểm.

Tính cả tuần, S&P 500 tăng 0,8%, đánh dấu tuần tăng thứ 5 liên tục. Nasdaq tăng 1,1%, đánh dấu tuần tăng thứ 6 liên tục. Dow Jones tăng 1,2% trong tuần.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2019 khả quan cũng là một nhân tố quan trọng nữa phía sau chuỗi tăng này của chứng khoán Mỹ. Trong số 446 công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh tính đến thời điểm này, có khoảng 3/4 đạt lợi nhuận vượt dự báo, theo dữ liệu của Refinitiv.

Cổ phiếu công nghệ cũng giữ vai trò trụ đỡ cho thị trường trong phiên ngày thứ Sáu, trong đó Microsoft tăng 1,2%.

Trong khi đó, cổ phiếu Gap sụt 7,6% sau khi công ty bán lẻ thời trang này tuyên bố Tổng giám đốc (CEO) Art Peck sẽ từ chức, một sự ra đi đầy bất ngờ trong lúc Gap đang tái cơ cấu. Ngoài ra, hãng cũng cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá phiên này nhiều gấp 1,07 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,13 lần. Có tổng cộng 6,59 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân 6,79 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề