Chứng khoán Mỹ lao dốc vì Apple

Hoạt động sản xuất tại Mỹ đi xuống và Apple cảnh báo doanh thu giảm khiến nhà đầu tư lo ngại kinh tế toàn cầu trượt dốc.
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh:Reuters
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh:Reuters

Chốt phiên hôm qua, cả ba chỉ số chủ chốt trên sàn chứng khoán Mỹ giảm hơn 2%. DJIA mất hơn 660 điểm, tương đương 2,83%. S&P 500 và Nasdaq Composite mất lần lượt 2,48% và 3,04%. Gần như toàn bộ nhóm cổ phiếu lớn trong chỉ số S&P 500 giảm. Nasdaq cũng quay về vùng giá xuống.

Cuối ngày thứ Tư, CEO Apple – Tim Cook công bố thư gửi cổ đông, cảnh báo doanh thu quý sẽ không đạt dự báo, do hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc yếu đi vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Cổ phiếu Táo Khuyết đã mất 10% hôm qua – mạnh nhất 6 năm qua. Vốn hóa của công ty từng lớn nhất thế giới này hiện lùi về thứ tư.

Hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 12 cũng có mức giảm một tháng mạnh nhất kể từ tháng 10/2008 – đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng. Dù vẫn trên 50 – cho thấy sản xuất có tăng trưởng, PMI tháng trước đã rơi xuống mức thấp nhất hơn 2 năm qua.

"Chỉ số sản xuất mới là điều khiến nhà đầu tư ngạc nhiên, do Mỹ dường như vẫn là nơi an toàn. Nhưng hiện tại, có vẻ tăng trưởng kinh tế của chúng ta đang đối mặt với các thách thức liên quan đến thương mại. Nhà đầu tư cho rằng đây là chỉ báo cho thấy mọi thứ có thể tồi tệ hơn, và Apple chỉ là phần nổi của tảng băng chìm", Sam Stovall – chiến lược gia đầu tư tại CFRA Research New York nhận xét.

Cổ phiếu các hãng xe lớn như Ford Motor và General Motors hôm qua cũng đi xuống, sau khi công bố doanh số bán xe mới tại Mỹ giảm trong tháng 12. Vấn đề thương mại còn gây sức ép lên các công ty như Caterpillar, 3M hay Boeing.

Chuyên đề