Chứng khoán Mỹ khựng lại vì thỏa thuận Mỹ-Trung có thể bị hoãn

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang trong phiên ngày thứ Tư, khi có tin nói rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có thể bị hoãn...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ gần như đi ngang trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi có tin nói rằng thỏa thuận thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc có thể bị hoãn.

Theo tin từ Reuters, một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump tiết lộ rằng cuộc gặp dự kiến giữa ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" có thể bị hoãn tới tháng 12 do hai bên vẫn chưa thống nhất được một số điều khoản của thỏa thuận và địa điểm tổ chức lễ ký.

Thông tin này làm dấy lên nỗi lo về tình trạng kéo dài của thương chiến, khiến các chỉ số bị kéo tụt chóng vánh rồi hồi lại. Nhà đầu tư thất vọng vì trước đó vẫn đinh ninh thỏa thuận Mỹ-Trung sẽ được ký trong tháng 11.

"Thông tin quan trọng nhất ảnh hưởng đến thị trường phiên này là bài báo của Reuters nói rằng lễ ký thỏa thuận ‘giai đoạn 1" có thể bị lùi đến tháng 12. Cổ phiếu bị bán ra vì thông tin này, nhưng không mạnh, và nhà đầu tư hiện đang giữ quan điểm chờ xem liệu thị trường có lập mức cao mới hay không", chiến lược gia Michael O’Rourke thuộc JonesTrading nhận xét.

Nguồn tin là vị quan chức Mỹ cũng nói rằng vẫn có khả năng Mỹ-Trung không đạt thỏa thuận, nhưng khả năng có thỏa thuận là nhiều hơn.

Thời gian gần đây, các chỉ số chứng khoán Mỹ liên tiếp lập kỷ lục nhờ lạc quan về tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung, mùa báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo, và động thái hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (FED).

Nhóm cổ phiếu giữ vai trò trụ cột trong phiên ngày thứ Tư là nhóm y tế, với những cổ phiếu như Humana và CVS Health đồng loạt tăng mạnh nhờ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2019 khả quan. Nhóm này chốt phiên với mức tăng 0,6%.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,07 điểm, còn 27.492,56 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,07%, đạt 3.076,78 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,29%, còn 8.410,63 điểm.

Nhóm cổ phiếu tài chính duy trì xu hướng tăng của những phiên gần đây, với mức tăng 0,4%, trong khi nhóm năng lượng giảm 2,3% vì giá dầu sụt giảm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,21 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,76 lần.

Có tổng cộng 7,93 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công ở Phố Wall phiên này, so với mức bình quân 6,74 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề