Chứng khoán Mỹ giảm điểm vì thỏa thuận Mỹ-Trung bị nghi ngờ

Báo cáo kết quả kinh doanh khả quan từ Apple và Facebook trở thành trụ đỡ, giúp các chỉ số tránh được một phiên giảm sâu...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi sự xuất hiện của những thông tin trái chiều về khả năng ký kết một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung khiến nhà đầu tư lo ngại. Báo cáo kết quả kinh doanh khả quan từ Apple và Facebook trở thành trụ đỡ, giúp các chỉ số tránh được một phiên giảm sâu.

Những tín hiệu trái ngược về thương mại là lý do khiến giới đầu tư ở Phố Wall trở nên dè chừng sau khi chỉ số S&P 500 lập một kỷ lục đóng cửa mới trong phiên ngày thứ Tư. Một bài viết của hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin nói rằng các quan chức Trung Quốc nghi ngờ về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại toàn diện và dại hạn với Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó nói hai nước sẽ sớm công bố một địa điểm mới đẻ ký kết thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1". Lúc đầu, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp ở hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Chile vào giữa tháng 11. Tuy nhiên, Chile đã hủy kế hoạch đăng cai sự kiện này vì bất ổn chính trị trong nước.

Theo hãng tin Reuters, đây là phiên giảm thứ hai của S&P 500 trong vòng 7 ngày qua. Trong 3 phiên tính đến hôm thứ Tư, chỉ số đã có ba lần lập kỷ lục nội phiên và hai lần lập kỷ lục chốt phiên.

"Thị trường đã tăng điểm mạnh nhờ kỳ vọng về thỏa thuận thương mại, về lãi suất giảm và nhiều yếu tố khác. Bởi vậy, sự giảm điểm sẽ diễn ra khi có tin xấu về những vấn đề này", chiến lược gia cấp cao Ken Polcari thuộc SlateStone Wealth nhận định.

"Phiên giảm điểm ngày hôm nay của thị trường không gây nhiều lo ngại, bởi sau đợt tăng mà chúng ta có trong 2 tuần qua, rồi cũng phải đến lúc thị trường lùi lại một chút", ông Polcari nói.

Cổ phiếu công nghiệp, nhóm nhạy cảm với tin thương mại, giảm 1,14%.

Tuy nhiên, lợi nhuận khả quan của các công ty niêm yết tiếp tục nâng đỡ thị trường. Cổ phiếu Apple tăng 2,26% sau khi nhà sản xuất iPhone dự báo doanh thu mùa mua sắm cuối năm vượt dự báo của giới phân tích.

Cổ phiếu Facebook tăng 1,81% sau khi mạng xã hội lớn nhất thế giới báo lượng người dùng tăng ở những thị trường "béo bở" nhất và tổng doanh thu tăng trưởng quý thứ ba liên tiếp.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,52%, còn 27.046,23 điểm. S&P 500 giảm 0,3%, còn 3.037,56 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,14%, còn 8.292,36 điểm.

Đến thời điểm này, lợi nhuận quý 3/2019 của các công ty niêm yết thuộc S&P 500 được dự báo giảm 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Refinitiv. Hồi đầu tháng, dự báo được đưa ra là mức giảm 2,2%.

Số liệu công bố ngày thứ Năm cho thấy tiêu dùng của Mỹ chỉ tăng nhẹ trong tháng 9, đặt ra nghi ngờ về khả năng người tiêu dùng nước này tiếp tục hào phóng chi tiêu. Thời gian gần đây, khi ngành sản xuất Mỹ suy yếu, tiêu dùng giữ vai trò trụ cột tăng trưởng cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Số liệu việc làm tháng 10 dự kiến công bố vào ngày thứ Sáu đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư, nhất là sau khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) hôm thứ Tư phát tín hiệu sẽ không cắt giảm thêm lãi suất trừ phi nền kinh tế chuyển xấu nhiều.

Cổ phiếu mỹ phẩm Estee Lauder giảm 3,62% phiên này sau khi công ty cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm. Cổ phiếu hãng thực phẩm đóng gói Kraft Heinz tăng 13,44% nhờ lợi nhuận quý 3 tốt hơn dự báo.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 1,66 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 1,67 lần.

Chuyên đề