Chứng khoán Mỹ giảm điểm vì ám ảnh chiến tranh thương mại

Ngoài ra, thị trường cũng chịu áp lực từ đồng USD mạnh và giá dầu tăng vọt...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi các nhà đầu tư cảm thấy sự bấp bênh xung quanh lập trường của Washington về đầu tư của Trung Quốc trong các công ty công nghệ Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, các chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall đã mở cửa ngày giao dịch trong trạng thái tăng, nhưng sắc xanh không duy trì được lâu, sau khi những tuyên bố trái chiều được đưa ra.

Đầu ngày, các nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ củng cố sức mạnh cho Ủy ban Đầu tư nước ngoài vào Mỹ (CFIUS) - một cơ quan giám sát an ninh quốc gia trong các thương vụ đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào nước này - để xử lý những mối đe dọa tiềm tàng từ các vụ công ty Trung Quốc thâu tóm công nghệ Mỹ, thay vì áp đặt những hạn chế đầu tư cụ thể nhằm vào Trung Quốc.

Tuyên bố này của ông Trump được xem là một lập trường mềm mỏng hơn so với kế hoạch được đưa tin vài ngày trước đó rằng Mỹ sẽ cấm những công ty có từ 25% cổ phần trở lên do Trung Quốc nắm giữ được mua các công ty công nghệ Mỹ.

Tuy nhiên, sau đó trong ngày thứ Tư, tâm trạng của thị trường lại trở nên bi quan khi cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh Fox rằng những gì ông Trump vừa nói không thể hiện một lập trường "mềm" hơn với Trung Quốc. Tuyên bố này của vị cố vấn ngay lập tức đưa sắc đỏ trở lại với Phố Wall.

"Thị trường xem đó là một dấu hiệu cho thấy quan điểm cứng rắn với Trung Quốc chưa hề suy giảm", chiến lược gia Quincy Krosby thuộc Prudential Financial ở Newark, New Jersey, phát biểu.

Nhóm cổ phiếu công nghệ thuộc chỉ số S&P 500 giảm 1,5%, gây sức ép giảm mạnh nhất lên chỉ số này. Cổ phiếu các hãng sản xuất thiết bị bán dẫn, với mức độ phụ thuộc cao vào thị trường Trung Quốc, thậm chí còn giảm mạnh hơn, với mức giảm 2,5%.

Chứng khoán Mỹ cũng chịu sức ép giảm điểm từ sự tăng giá của đồng USD. Giá dầu thô tăng vọt lên mức cao nhất trong hơn 3 năm đẩy nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc S&P 500 tăng 1,3%, nhưng một số nhà đầu tư lo ngại rằng giá dầu cao sẽ gây ảnh hưởng bất lợi đến các ngành khác.

"Đó là sự kết hợp giữa mối lo thương mại và đồng USD mạnh. Giá dầu cũng thực sự mạnh ngày hôm nay. Chưa kể trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng giá. Tất cả đều gây sức ép giảm lên cổ phiếu", ông Mark Kepner, nhà giao dịch cổ phiếu thuộc Themis Trading ở Chatham, New Jersey, nhận xét.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones mất 0,68%, còn 24.117,59 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,86%, còn 2.699,63 điểm. Chỉ số Nasdaq sụt 1,54%, còn 7.445,09 điểm.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 2,58 lần số cổ phiếu tăng giá phiên này. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 4,11 lần.

Có tổng cộng 7,72 tỷ cổ phiếu được các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng, so với mức bình quân 7,33 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề