Chứng khoán Mỹ giảm điểm khi giá dầu về âm

Các chỉ số chính của Wall Street giảm 1-2% phiên đầu tuần, do giá dầu thô lao dốc. 

Chốt phiên 20/4, chỉ số DJIA giảm 2,44% về 23.650 điểm. Trong khi đó, S&P 500 mất 1,79% về 2.823 điểm. Nasdaq Composite mất 1,03% về 8,506 điểm.

Wall Street đi xuống sau khi giá dầu thô Mỹ giao tháng 5 về âm lần đầu tiên trong lịch sử. Nguyên nhân là nhà đầu tư buộc phải trả tiền để bán dầu đi khi hợp đồng tháng 5 hết hạn hôm nay (21/5) trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu rơi tự do vì đại dịch. Người bán sẵn sàng chi tới 37,63 USD một thùng cho ai sẵn sàng mua dầu.

Chỉ số phụ theo dõi năng lượng trong S&P hôm qua giảm 3,7%. Từ đầu năm, chỉ số này đã mất 45% - tệ nhất trong 11 nhóm ngành thuộc S&P.

"Điều thị trường năng lượng muốn nói với anh là nhu cầu sẽ không sớm hồi phục, và dư cung vẫn còn đó", Kevin Flanagan – Giám đốc chiến lược tài sản trả lãi cố định tại WisdomTree Asset Management nhận định. Ông cho biết giá dầu thấp có thể thúc đẩy kinh tế nếu nó khuyến khích mọi người mua nhiều nhiên liệu hơn. "Nhưng nó cũng đòi hỏi nhiều người ra khỏi lĩnh vực này", ông nói.

Amazon và Netflix vẫn đang hưởng lợi từ việc Mỹ phong tỏa. Hàng triệu người ở nhà vì đại dịch có nhu cầu mua sắm và giải trí trực tuyến. Cổ phiếu hai hãng này hôm qua tăng lần lượt 0,8% và 3,4%.

Tính từ đáy gần nhất tháng trước, S&P 500 đã tăng hơn 25%, nhờ gói kích thích 2.200 tỷ USD của chính phủ Mỹ và nhà đầu tư đặt cược đại dịch tại Mỹ đã gần chạm đỉnh. Dù vậy, chỉ số này vẫn thấp hơn 17% so với đỉnh tháng 2. Các nhà phân tích đã cảnh báo kinh tế Mỹ xuống dốc mạnh, do hoạt động kinh doanh ngừng lại và hàng triệu người bị sa thải.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ đã chạm 22 triệu trong 4 tuần, tính đến ngày 11/4. Giới phân tích dự báo con số này tăng thêm 5 triệu tuần trước. Hoạt động sản xuất tại Mỹ tháng 4 cũng được dự báo về mức tương đương thời khủng hoảng tài chính.

Chuyên đề