Chứng khoán Mỹ giảm 6 phiên liên tiếp

Cả ba chỉ số chính của Wall Street mất hơn 4%, do nhà đầu tư lo ngại tác động khi dịch Covid-19 lan rộng.
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh:Reuters
Nhân viên giao dịch trên sàn chứng khoán New York. Ảnh:Reuters

Chốt phiên 27/2, chỉ số DJIA giảm 4,42%, tương đương 1.190 điểm. S&P 500 mất 4,42%, tương đương 137,6 điểm. Giảm mạnh nhất là Nasdaq Composite với 4,61%, tương đương 414,3 điểm.

Hiện tại, so với đỉnh hồi giữa tháng, DJIA đã thấp hơn 12,8%, còn Nasdaq Composite giảm 12,7%. S&P 500 thậm chí có đợt điều chỉnh nhanh nhất lịch sử, khi chỉ trong 6 ngày đã giảm tới 12% kể từ đỉnh gần nhất.

DJIA tiếp tục có phiên giảm hơn 1.000 điểm – lần thứ 4 trong lịch sử và thứ 2 trong tuần. Cả ba chỉ số đều đang hướng tuần tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính.

Toàn bộ 11 nhóm ngành trong chỉ số S&P 500 hôm qua giảm điểm. 3 nhóm bất động sản, công nghệ và năng lượng mất tới hơn 5%.

Chỉ số theo dõi ngành hàng không NYSE Arca Airline chốt phiên giảm 5,7%, do nhà đầu tư lo ngại hoạt động bay gián đoạn trên toàn cầu. Chỉ số theo dõi các hãng bán dẫn Philadelphia SE Semiconductor, với nhiều mã phụ thuộc vào Trung Quốc, mất 4,7%.

Cổ phiếu Microsoft giảm mạnh nhất trong S&P, với gần 7%. Hãng này hôm qua cảnh báo mảng PC yếu đi do chuỗi cung ứng bị gián đoạn vì dịch bệnh. Apple và HP cũng có thông báo tương tự.

Tăng mạnh nhất trong S&P 500 là cổ phiếu 3M. Giới phân tích kỳ vọng doanh thu khẩu trang của hãng này sẽ lên cao trong mùa dịch.

Giới chức hàng loạt quốc gia, từ Iran đến Australia, đã đóng cửa trường học, hủy các sự kiện lớn và tăng nguồn cung y tế để đối phó dịch bệnh. Tại Mỹ, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh hôm thứ tư xác nhận một ca nhiễm bệnh chưa rõ nguồn lây tại California.

"Từ việc thờ ơ với dịch bệnh, giờ mọi người lại đang coi nó là ngày tận thế. Chẳng có bước chuyển tiếp nào cả", Peter Jankovskis – Giám đốc Đầu tư tại OakBrook Investments nhận định.

Giới phân tích ngành và chuyên gia kinh tế hôm qua tiếp tục cảnh báo hậu quả từ việc dịch Covid-19 lan rộng. Goldman Sachs cho rằng các công ty Mỹ sẽ không có tăng trưởng lợi nhuận năm nay.

Chuyên đề