Chứng khoán Mỹ gắng gượng tăng điểm phiên đầu năm

Phố Wall đã đón thêm nhiều thông tin cho thấy sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ khi kết thúc phiên ngày thứ Tư, dù sụt khá mạnh vào đầu phiên. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2019, Phố Wall đã đón thêm nhiều thông tin cho thấy sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

Sau khi giằng co giữa giảm và tăng trong phần lớn thời gian của phiên, cả ba chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall chốt phiên trong trạng thái "xanh". Tuy nhiên, việc giữ thành quả tăng này trong những phiên tới được nhận định sẽ không phải là điều dễ dàng - hãng tin Reuters cho hay.

Sau khi thị trường đóng cửa, tập đoàn công nghệ Apple đã cắt giảm dự báo doanh thu, với lý do doanh thu yếu đi tại thị trường Trung Quốc. Cảnh báo này khiến cổ phiếu Apple sụt 8% trong phiên giao dịch điện tử ngoài giờ. Chỉ số S&P 500 tương lai cũng giảm khoảng 0,5%, báo hiệu khả năng thị trường có thể sụt giảm khi mở cửa phiên ngày thứ Năm.

"Apple nói rằng họ biết doanh thu sẽ yếu đi, nhưng mức độ của sự suy giảm chắc chắn đã khiến họ bất ngờ", chiến lược gia trưởng về đầu tư Tim Ghrishkey thuộc Inverness Counsel nhận xét. "Mức độ giảm doanh thu mà Apple cảnh báo có phần gây sốc".

"Chỉ có vấn đề kinh tế Trung Quốc mới có thể khiến doanh thu của Apple giảm nhiều đến vậy", vị chiến lược gia nói thêm. "Bất kỳ công ty nào làm ăn ở Trung Quốc cũng sẽ cảm nhận ảnh hưởng của điều này".

Trước đó, chứng khoán châu Á và châu Âu đã giảm điểm trong phiên đầu năm do dữ liệu cho thấy sự giảm tốc hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc và khu vực Eurozone. Những con số ảm đạm này là một tín hiệu cho thấy cuộc chiến tranh thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền sản xuất toàn cầu.

Cổ phiếu năng lượng là nhóm dẫn đầu sự đi lên của S&P trong phiên này, nhờ mức tăng 2,4% của giá dầu thô. Năm 2018, cổ phiếu năng lượng là nhóm giảm tệ nhất trong S&P.

Trái lại, S&P chịu sức ép giảm trong phiên này từ nhóm y tế và các nhóm cổ phiếu phòng vệ như bất động sản, dịch vụ tiện ích và tiêu dùng thiết yếu.

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,08%, đạt 23.346,24 điểm. S&P tăng 0,13%, đạt 2.1510,03 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,46%, đạt 6.665,94 điểm.

Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, có 7 nhóm kết thúc phiên trong trạng thái tăng.

Các cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh sau khi một báo cáo của Barclays dự báo nhóm này có thể tăng mạnh nhất trong S&P năm nay. Dow Jones nhận được cú huých tăng điểm từ cổ phiếu hai nhà băng lớn là Goldman Sachs và JPMorgan Chase.

Tesla công bố doanh số mẫu xe Model 3 trong quý 4/2018 thấp hơn dự báo và tuyên bố giảm giá xe bán tại thị trường Mỹ. Thông tin này khiến giá cổ phiếu hãng xe điện sụt 6,8%.

Cổ phiếu tập đoàn công nghiệp General Electric (GE) tăng 6,3% nhờ lực cầu bắt đáy sau khi giá cổ phiếu này sụt 50% trong năm 2018.

Trong những tuần tới, các công ty niêm yết ở Phố Wall công bố kết quả kinh doanh quý 4/2018. Giới phân tích dự báo các công ty trong S&P 500 đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 18,5% trong qúy, thấp hơn nhiều so với mức tăng 28,4% đạt được trong quý 3.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều giấp 2,1 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,42%.

Có tổng cộng 7,8 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng ở Phố Wall trong phiên đầu năm, so với mức bình quân 9,18 tỷ cổ phiếu mỗi phiên trong 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề