Chứng khoán Mỹ đi ngang sau bài phát biểu không rõ về kết quả đàm phán thương mại của ông Trump

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ gần ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc nhưng hầu như không đưa ra chi tiết nào mới về đàm phán.

Theo tin từ Reuters, cả S&P 500 và Nasdaq cùng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong thời gian diễn ra phiên giao dịch, nhưng không giữ được thành quả này cho tới cuối phiên do bài phát biểu được đặt nhiều kỳ vọng của ông Trump không có thông tin đáng kể nào mới. Trước khi ông Trump có bài phát biểu tại bữa trưa kết hợp công việc tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, giới đầu tư vừa hy vọng ông sẽ làm sáng tỏ hơn về đàm phán Mỹ-Trung, nhưng cũng đồng thời lo ngại ông sẽ có những phát ngôn cứng rắn khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Trong bài phát biểu này, ông Trump nói các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang "gần hoàn tất" thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng một lần nữa nhắc lại quan điểm bấy lâu của ông rằng Trung Quốc "lừa dối" Mỹ về thương mại.

"Mọi người đã hy vọng biết thêm thông tin chi tiết về tình hình thương mại, nhưng họ đã không đạt được điều đó", ông Chuck Carlson, Tổng giám đốc (CEO) của Horizon Investments Services, nhận xét.

Giới đầu tư nói rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục là mối lo chính của thị trường hiện nay, trong bối cảnh các chỉ số liên tục lập kỷ lục thời gian gần đây nhờ việc Cục Dự trữ Liên bang (FED) hạ lãi suất, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2019 tốt hơn dự báo, và những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể đã thoát đáy.

Tuy nhiên, ông Carlson cho rằng "thị trường có vẻ đang cố gắng không phản ứng mạnh theo bất kỳ chiều hướng nào với những gì mà ông Trump nói về vấn đề thương mại".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones đi ngang ở mức 27.691,49 điểm. S&P 500 tăng 0,16%, đạt 3.091,84 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,26%, đạt 8.486,09 điểm.

Hầu hết các nhóm cổ phiếu ngành thuộc S&P 500 chốt phiên trong trạng thái tăng, trong đó y tế là nhóm tăng mạnh nhất. Bất động sản là nhóm giảm nhiều nhất, với mức giảm 0,8%.

Cổ phiếu Walt Disney tăng 1,3% sau khi công ty giải trí cho biết nhu cầu dịch vụ đối với truyền video trực tuyến vừa ra mắt Disney+ cao hơn kỳ vọng của công ty. Cổ phiếu Netflix, đối thủ của Disney+, giảm 0,7%.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu giảm giá phiên này nhiều gấp 1,04 lần số mã tăng. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ giữa cổ phiếu giảm-tăng gần như là 1-1. Có tổng cộng 6,6 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, so với mức bình quân khoảng 6,8 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề