Chứng khoán Mỹ đi lên

Nhóm cổ phiếu công nghệ tăng mạnh do đại dịch giúp các chỉ số chính tại phố Wall tăng điểm hôm qua (16/4). 

Chốt phiên 16/4, chỉ số DJIA tăng 33,3 điểm, tương đương 0,14% lên 23.537 điểm. S&P 500 tăng 0,58% lên sát 2.800 điểm và Nasdaq Composite tăng 1,66% lên 8.532 điểm.

Cổ phiếu Amazon và Netflix đều lập kỷ lục mới, do nhu cầu giao hàng tận nhà và xem video trực tuyến tăng mạnh vì lệnh phong tỏa. Hai mã này tăng lần lượt 4,36% và 2,91%.

Trong khi đó, cổ phiếu Boeing lại giảm 8%, ghìm đà tăng của Dow, sau khi Airbus thông báo đang xem xét đề nghị hoãn giao hàng do nhu cầu bay giảm mạnh.

Giao dịch biến động khá mạnh trong phiên hôm qua, do nhà đầu tư lo lắng về tác động của đại dịch lên báo cáo tài chính quý I của các công ty. Tuần này, mùa báo cáo tài chính tại Mỹ đã bắt đầu, mở màn bằng lời cảnh báo của các ngân hàng về làn sóng vỡ nợ trong tương lai do hoạt động kinh doanh đình trệ.

Morgan Stanley chốt lại đợt công bố của các nhà băng lớn, với lợi nhuận lao dốc khi mảng tư vấn và quản lý tài sản chịu đòn giáng từ đại dịch. Dù vậy, cổ phiếu của họ sau đó chỉ giảm nhẹ 0,1%.

Giới phân tích dự báo lợi nhuận của các công ty trong S&P 500 sẽ giảm 12,8% quý trước. Đây sẽ là con số tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính.

Lệnh phong tỏa tại New York đã được gia hạn đến ngày 15/5, kể cả khi số ca nhập viện và tử vong liên quan đến đại dịch giảm xuống thấp nhất hơn một tuần. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy bang này dần kiểm soát được Covid-19

Số liệu việc làm cũng cho thấy 5,2 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước – giảm nhẹ so với 6,2 triệu tuần trước đó. Dù vậy, con số tổng cộng một tháng qua vẫn lên tới 20 triệu người.

Chuyên đề