Chứng khoán Mỹ đã tăng 29% kể từ khi ông Trump lên cầm quyền

Thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức tăng trưởng khả quan kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền...
Tượng bò, biểu tượng của thị trường giá lên (bull market), ở Phố Wall - Ảnh: Reuters.
Tượng bò, biểu tượng của thị trường giá lên (bull market), ở Phố Wall - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức tăng trưởng khả quan kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền. Tuy nhiên, theo trang CNN Business, mức tăng này chưa tốt bằng thành quả mà Phố Wall có được dưới thời một số người tiền nhiệm gần đây của ông Trump.

Chỉ số S&P 500 - thước đo rộng nhất của chứng khoán Mỹ, bao gồm cổ phiếu của 500 công ty niêm yết lớn nhất ở Phố Wall - đã tăng 29% kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1/2017.

Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian 645 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Barack Obama, S&P 500 tăng 46%.

Ngoài ra, kết quả trên cũng "lép vế" so với mức tăng 36% của S&P 500 trong khoảng thời gian cầm quyền tương ứng của Tổng thống George H.W. Bush bắt đầu từ năm 1989.

Một người tiền nhiệm gần đây khác của ông Trump, Tổng thống Bill Clinton, chứng kiến thị trường chứng khoán Mỹ tăng 29% trong thời lãnh đạo tương ứng.

Mặc dù vậy, mức tăng của Phố Wall kể từ khi ông Trump lên cầm quyền đến nay tốt hơn mức tăng 23% của thị trường trong khoảng thời gian tương ứng của nhiệm kỳ Tổng thống Ronald Reagan bắt đầu từ năm 1981.

Trong 6 đời Tổng thống Mỹ trước ông Trump, chỉ có một vị duy nhất chứng kiến S&P 500 đi xuống trong khoảng thời gian cầm quyền tương ứng. Đó là Tổng thống George W. Bush, người chứng kiến S&P 500 giảm 26% do bong bóng công nghệ vỡ vào thời điểm gần 1 năm trước khi ông nhậm chức.

Chứng khoán Mỹ thăng trầm mạnh trong nhiệm kỳ của ông Trump. Năm ngoái, thị trường trải qua năm giao dịch tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Trong 3 tháng cuối năm, S&P 500 sụt 14%, khiến chỉ số có một năm giảm điểm.

Năm nay, Phố Wall tăng mạnh trở lại, với S&P 500 đến ngày 13/8 đã tăng 17% so với đầu năm.

Cuộc chiến thương mại của ông Trump với Trung Quốc là nhân tố gây áp lực giảm điểm lớn nhất lên chứng khoán Mỹ trong hơn 1 năm trở lại đây. Tuy nhiên, thị trường cũng hưởng lợi nhiều từ chương trình cắt giảm thuế quy mô 1,5 nghìn tỷ USD của ông.

Ông Trump luôn đề cao mục tiêu đưa chứng khoán Mỹ tăng điểm, xem đây như một thành tựu kinh tế quan trọng trong nhiệm kỳ cầm quyền đầu tiên và một cơ sở để ông có thể tái đắc cử trong cuộc bầu cử 2020.

Nhưng theo giới phân tích, hai ưu tiên chính của ông Trump - thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh và một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nghiêng về Mỹ - đang thể hiện rõ sự mâu thuẫn. Trong khi ông cố gắng giành một thỏa thuận tốt hơn cho Mỹ, thì những bấp bênh thương mại đã khiến chứng khoán Mỹ sụt điểm mạnh. Trong đợt bán tháo vừa rồi, có lúc chỉ số S&P 500 giảm hơn 6% so với mức kỷ lục thiết lập hồi tháng 7.

Bởi vậy, sau khi ông Trump ngày 13/8 quyết định hoãn áp thuế lên hàng nghìn mặt hàng Trung Quốc, một số chuyên gia nói rằng sự sụt điểm gần đây của Phố Wall đã khiến ông dao động và đi đến sự nhượng bộ này.

Chuyên đề