Chứng khoán Mỹ chuyển “xanh” sau phát biểu của ông Trump về Iran

Các chỉ số tăng sau phát biểu có tính chất “xuống thang” của Tổng thống Donald Trump...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, nhưng mức độ biến động cao cho thấy nhà đầu tư còn rất nhạy cảm với bất kỳ một dấu hiệu bất ổn nào từ khu vực Trung Đông. 

Các chỉ số tăng sau phát biểu có tính chất "xuống thang" của Tổng thống Donald Trump, nhưng nhanh chóng thu hẹp mức tăng sau khi có tin về các vụ nổ ở Baghdad.

Theo tin từ Reuters, ông Trump đã có một cuộc họp báo ở Nhà Trắng về cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào đêm ngày 7/1 theo giờ Mỹ vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ ở Iraq. Ông cho biết cuộc tấn công không gây thiệt hại về người cho Mỹ và Tehran có vẻ đang rút lui trong việc trả đũa.

Phát biểu trước đó của Ngoại trưởng Iran rằng nước này không muốn leo thang căng thẳng và một dòng trạng thái Twitter của ông Trump nói "Tất cả đều ổn!" cũng giúp trấn an nhà đầu tư.

Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq cùng lập kỷ lục nội phiên, nhưng rồi cả ba chỉ số cùng thu hẹp mức tăng sau khi có thông tin nói đã xảy ra hai vụ nổ ở Baghdad. Sau khi thị trường đóng cửa, quân đội Iraq xác nhận có hai quả tên lửa đã được phóng vào khu vực Green Zone ở Baghdad, nơi có đại sứ quán Mỹ, nhưng không gây thương vong.

"Những phát biểu mềm mỏng từ chính quyền ông Trump đã làm giảm mối lo về sự ăn miếng trả miếng giữa Mỹ và Iran. Điều này có tác dụng tích cực với thị trường, nhưng thị trường sẽ còn phản ứng theo từng thông tin một về căng thẳng ở Trung Đông", Giám đốc đầu tư Chris Zaccarelli thuộc Independent Advisor Alliance, nhận định.

Nasdaq chốt phiên với mức điểm đóng cửa cao chưa từng thấy và hầu hết các nhóm cổ phiếu ngành trong S&P 500 đều tăng. Nhóm cổ phiếu năng lượng sụt giảm 1,7% do giá dầu giảm mạnh.

Dow Jones tăng 0,56%, đạt 28.745,09 điểm. S&P 500 tăng 0,49%, đạt 3.253,05 điểm. Nasdaq tăng 0,67%, đạt 9.129,24 điểm.

Cổ phiếu Boeing giảm 1,8% sau vụ rơi máy bay 737-800 do hãng này sản xuất. Chiếc máy bay của Ukraine bị rơi ngày 8/1 sau khi vừa cất cánh ở thủ đô Tehran của Iran, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Tâm trạng của nhà đầu tư trong phiên này còn được cải thiện bởi báo cáo việc làm từ công ty dịch vụ tuyển dụng ADP cho thấy số việc làm trong lĩnh vực kinh tế tư nhân của Mỹ tăng thêm 202.000 công việc trong tháng 12 vừa qua, vượt xa mức dự báo của giới phân tích.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp hơn 1,5 lần số mã giảm. Có tổng cộng 7,78 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công trên các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, so với mức bình quân 7,01 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề