Chứng khoán Mỹ chuyển “xanh” nhờ nỗi lo giá dầu dịu đi

Ngoài ra, giới đầu tư cũng đang chờ một động thái cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào ngày thứ Tư...
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi vụ tấn công cuối tuần trước vào cơ sở dầu lửa trọng yếu của Saudi Arabia không có ảnh hưởng lớn đến thị trường. Ngoài ra, giới đầu tư cũng đang chờ một động thái cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào ngày thứ Tư.

Sau khi giằng co trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch, các chỉ số chốt phiên trong trạng thái tăng vững.

Thành quả của phiên này bù lại mất mát trong phiên ngày thứ Hai, khi Phố Wall giảm điểm vì tác động của vụ tấn công Saudi Arabia - sự việc gây giảm một nửa sản lượng dầu hàng ngày của quốc gia xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới, đẩy giá dầu tăng mạnh chưa từng thấy trong lịch sử và dấy lên nỗi lo về căng thẳng địa chính trị lan rộng.

Với phiên tăng ngày thứ Ba, chỉ số S&P 500 hiện chỉ thấp hơn 1% so với mức đóng cửa cao kỷ lục thiết lập vào hôm 26/7.

Nhà đầu tư bớt lo về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự ở Vùng Vịnh sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông không muốn xảy ra chiến tranh. Ngoài ra, Saudi Arabia nói đến cuối tháng 9 sẽ khôi phục được hoàn toàn phần sản lượng dầu bị mất vì vụ tấn công.

"Nhiều người đã nghĩ phải mất vài tháng sản lượng dầu của Saudi Arabia mới hồi phục hoàn toàn. Giờ đây, khoảng thời gian đó có vẻ như chỉ là vài tuần. Sự phục hồi sản lượng sẽ giúp tránh được tình trạng gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng hơn", nhà quản lý danh mục Keith Buchanan thuộc Globalt Investments nhận xét.

Nhóm cổ phiếu năng lượng thuộc S&P 500 giảm 1,5% sau khi tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 trong phiên ngày thứ Hai. Các nhóm phòng thủ như tiêu dùng thiết yếu, dịch vụ tiện ích và bất động sản dẫn đầu sự tăng điểm trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500.

Có 9 nhóm cổ phiếu ngành chốt phiên tăng trong ngày thứ Ba, chỉ có hai nhóm năng lượng và công nghiệp đi xuống.

Cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài 2 ngày của FED sẽ kết thúc vào ngày thứ Tư. Giới giao dịch gần như tin chắc FED sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm và đây sẽ là đợt hạ lãi suất thứ hai của FED trong năm nay.

Với khả năng hạ lãi suất đã chắc, nhà đầu tư chờ xem FED sẽ phát tín hiệu thế nào về chính sách trong thời gian còn lại của năm 2019, bởi các quan chức FED đang có sự bất đồng khá lớn quanh việc có nên giảm thêm lãi suất.

"Rất khó để FED đưa ra một quan điểm cực kỳ mềm mỏng, xét tới việc họ đang có sự chia rẽ nội bộ", Giám đốc đầu tư Chris Zaccarelli của Independent Advisor Alliance nhận xét.

Các số liệu kinh tế Mỹ công bố ngày thứ Ba đều khả quan, với sản lượng công nghiệp tháng 8 tăng mạnh hơn dự báo và niềm tin của các công ty xây dựng tháng 9 tăng lên.

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,12%, đạt 27.109,03 điểm. S&P 500 tăng 0,26%, đạt 3.005,61 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,4%, đạt 8.186,02 điểm.

Trên sàn NYSE, số mã cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 1,17 lần số mã giảm. Trên sàn Nasdaq, số mã giảm nhiều gấp 1,18 lần số mã tăng.

Có tổng cộng 6,8 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng thành công, ngang với mức bình quân mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Chuyên đề