Chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm

Các nhà giao dịch vẫn thận trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ “gia tăng” cuộc chiến thương mại với Trung Quốc...
Chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm. AFP/TTXVN
Chứng khoán châu Á phần lớn tăng điểm. AFP/TTXVN

Các thị trường chứng khoán châu Á phần lớn ghi điểm trong phiên chiều 27/11, nhưng các nhà giao dịch vẫn thận trọng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ “gia tăng” cuộc chiến thương mại với Trung Quốc nếu không đạt được một thỏa thuận với Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc gặp gỡ sắp tới. 

Hầu hết các thị trường trong khu vực đã nới rộng đà tăng trên thị trường trong phiên 26/11 nhờ giá dầu tăng lên, và Italy dịu giọng với Brussels về vấn đề ngân sách và thỏa thuận về Brexit giữa nước Anh với Liên minh châu Âu (EU). 

Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 tăng phiên thứ ba liên tiếp, cộng thêm 0,64% (140,40 điểm) lên khép phiên ở mức 21.952,40 điểm. Thị trường chứng khoán Sydney (Australia) tăng 1%, còn chứng khoán Singapore tăng 0,1%. Thị trường chứng khoán Seoul (Hàn Quốc) cộng 0,8%, trong lúc chứng khoán Wellington và Đài Bắc đều tăng 0,1%. 

Tuy nhiên, thị trường chứng khóa Hong Kong (Trung Quốc) giảm điểm trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi cuộc đàm phán quan trọng giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Chỉ số Hang Seng Index giảm 0,17% (44,22 điểm) xuống 26.331,96 điểm, còn trên sàn Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite hạ 1,13 điểm xuống 2.574,68 điểm. 

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal đưa ra ngày 26/11, Tổng thống Trump nói rằng ông nghĩ sẽ rất khó để trì hoãn việc áp thuế lên lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc nếu không có sự đột phá nào. Trong khi đó, một số nhà quan sát cho rằng những bình luận của ông Trump là nhằm gây sức ép lên Bắc Kinh trước cuộc gặp sắp tới, và vẫn còn lo ngại về những gì mà Tổng thống tỷ phú này nghĩ trong đầu. 

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đang theo dõi động thái của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed), với hy vọng sẽ nhận được tín hiệu thận trọng hơn về việc tăng lãi suất trong năm 2019.

Chuyên đề