Chứng khoán châu Á giảm vì Triều Tiên thử hạt nhân

Nhiều thị trường châu Á đi xuống hôm nay, sau khi Triều Tiên khẳng định đã thử hạt nhân lần 5 và nhà đầu tư thất vọng với quyết định của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).
Nhiều thị trường châu Á chịu tác động từ Triều Tiên và châu Âu. Ảnh: Reuters
Nhiều thị trường châu Á chịu tác động từ Triều Tiên và châu Âu. Ảnh: Reuters

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đóng cửa gần như bằng phiên trước. Trong khi đó, Kospi (Hàn Quốc) mất 1,25%. Trên sàn chứng khoán Trung Quốc, Shanghai Composite giảm 0,5% và Shenzen Composite mất 0,7%

Tại Australia, S&P/ASX 200 giảm 0,8%, chủ yếu do cổ phiếu ngành tài chính. Tuy nhiên, lĩnh vực năng lượng và vật liệu tăng đã bù lại phần nào. Trên sàn Hong Kong (Trung Quốc), Hang Seng Index lại tăng 1,26%, sau các báo cáo cho thấy Trung Quốc cho phép các hãng bảo hiểm mua cổ phiếu trên sàn Hong Kong.

Chứng khoán Việt Nam đóng chốt tuần với sắc thái trái ngược trên 2 sàn. Vn-Index tuy không giữ được đà tăng phiên sáng nhưng vẫn nhích nhẹ khi cộng thêm 0,81 điểm, lên 666,88 điểm. Ngược lại, HNX-Index giảm 0,22 điểm, xuống 84,47 điểm khi chốt phiên.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm qua đã gây bất ngờ khi quyết định không gia hạn chương trình mua lại trái phiếu hiện tại. Họ cũng hạ dự báo tăng trưởng và lạm phát trong 2 năm tới. Hiện lạm phát tại châu Âu vẫn cách xa mục tiêu 2%.

Còn tại Trung Quốc, số liệu công bố hôm nay cho thấy lạm phát tháng 8 thấp nhất gần một năm. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc thì quyết định giữ nguyên lãi suất tại 1,25% trong cuộc họp chính sách tháng thứ 3 liên tiếp.

Giá dầu đã tăng hơn 4% hôm qua sau tin từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) rằng tồn kho dầu thô nước này tuần trước giảm mạnh nhất từ năm 1999. Phiên hôm nay, giá dầu Brent hiện giảm 1,08% xuống 49,45 USD một thùng. Trong khi đó, dầu thô Mỹ - WTI mất 1,07% còn 47,11 USD.

Hiện các thị trường chờ đợi bài phát biểu của hai thành viên ban lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - Eric Rosengren và Daniel Tarullo, để có thêm manh mối về chính sách lãi suất của cơ quan này. 

Chuyên đề