Chứng khoán châu Á đồng loạt lao dốc

Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản có thời điểm mất hơn 3,1%, trong khi các thị trường khác giảm phổ biến 1 - 2%.
Bảng điện tử bên ngoài một công ty chứng khoán tại Nhật Bản. Ảnh:Reuters
Bảng điện tử bên ngoài một công ty chứng khoán tại Nhật Bản. Ảnh:Reuters

Phiên sáng nay, MSCI châu Á - Thái Bình Dương - chỉ số theo dõi chứng khoán toàn khu vực (trừ Nhật Bản) mất tới gần 2%. Nikkei 225 có thời điểm giảm hơn 3,1%, do nhóm cổ phiếu các nhà cung cấp cho iPhone và hãng sản xuất máy móc lao dốc. Cổ phiếu Japan Display cũng mất tới 11%, trong khi Murata Manufacturing và TDK Corp giảm hơn 8%.

Kospi (Hàn Quốc) hiện mất 1,63%. Thị trường Trung Quốc vừa mở cửa cũng không thoát xu hướng chung, khi Shanghai Composite giảm 1,14%. Mức giảm của Hang Seng Index có thời điểm là 2,1% sáng nay.

Hầu hết các thị trường châu Á - Thái Bình Dương, từ Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Australia, New Zealand đều đang đi xuống. Mức giảm trung bình quanh 1%.

Phiên tối qua, Wall Street cũng đỏ lửa, khi các chỉ số chính trên đều mất khoảng 2%. Mạnh nhất là Nasdaq với 2,78%. Dẫn đầu đà giảm là Apple, với 5%, khi hãng cung cấp linh kiện cho iPhone cảnh báo kết quả kinh doanh sẽ yếu đi đầu năm tới.

Giá dầu giảm mạnh và rủi ro chính trị tại châu Âu tăng đã kéo USD lên đỉnh 16 tháng, trong bối cảnh nhà đầu tư đang bán tháo tài sản rủi ro. Vài tuần qua, hàng loạt thông tin tiêu cực đã khiến giới đầu tư không còn muốn nắm giữ loại tài sản này. Họ lo ngại lợi nhuận doanh nghiệp tăng chậm lại, nhu cầu toàn cầu yếu, Mỹ tăng tốc nâng lãi suất và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Giá dầu đã giảm kỷ lục 11 phiên liên tiếp, do nhu cầu yếu và tuyên bố của Tổng thống Mỹ - Donald Trump rằng ông kỳ vọng sản lượng không bị cắt giảm. Hiện dầu Brent giảm 1% về 69,39 USD một thùng. Dầu thô Mỹ - WTI còn 59,13 USD một thùng.

Trên thị trường vàng, sau phiên giảm mạnh tối qua về đáy một tháng, giá vàng sáng nay đã bật tăng trở lại. Hiện mỗi ounce giao dịch quanh 1.203 USD.

Chuyên đề