Chưa đầy 1 ngày, người Pháp quyên góp gần 1 tỷ USD phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris

Tổng thống Macron dự kiến công việc khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ mất thời gian 5 năm...
Quang cảnh bên trong giáo đường của Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy hôm 15/4 - Ảnh: Reuters.
Quang cảnh bên trong giáo đường của Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy hôm 15/4 - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/4 tuyên bố Pháp sẽ khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris và dự kiến công việc này sẽ hoàn thành trong thời gian 5 năm.

Trong vòng chưa đầy một ngày sau vụ hỏa hoạn gây chấn động tại công trình mang tính biểu tượng của nước Pháp, người dân nước này đã quyên góp được gần 1 tỷ USD cho việc phục dựng.

"Chúng ta sẽ xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà thậm chí còn đẹp hơn, và tôi muốn công việc này sẽ hoàn thành trong 5 năm. Chúng ta có thể làm điều đó", hãng tin Reuters dẫn lời ông Macron trong một bài phát biểu trên truyền hình.

"Chúng ta có thể biến thảm họa này thành một cơ hội để xích lại gần nhau, để nhìn lại mình một cách sâu sắc và xác định xem cần làm gì để trở nên tốt đẹp hơn. Việc tìm ra một dòng mạch cho dự án quốc gia là tùy thuộc vào chúng ta", ông Macron nói.

Trong vụ cháy xảy ra vào tối ngày 15/4, phần nóc của Nhà thờ Đức Bà Paris đã bị thiêu rụi. Tuy nhiên, lực lượng cứu hỏa gồm hơn 400 thành viên đã cứu được các tháp chuông và cấu trúc chính bằng đá của nhà thờ, cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Trong lúc còn đang đau buồn vì những gì xảy ra với một biểu tượng của nước Pháp, nhiều người dân, tỷ phú, doanh nghiệp và chính quyền địa phương nước này đã nhanh chóng quyên góp tiền để phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris.

Chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau khi vụ cháy bùng lên, số tiền 750 triệu Euro, tương đương 845 triệu USD, đã được cam kết. Trong số này có 500 triệu Euro đến từ 3 gia đình tỷ phú hàng xa xỉ Pháp, gồm các hãng Kering, LVMH và L’Oreal.

Cơ quan công tố Pháp nói chưa có bằng chứng nào cho thấy vụ cháy xảy ra do nguyên nhân phóng hỏa. Công tác điều tra đang được tiến hành khẩn trương để tìm ra nguyên nhân của thảm họa.

Được xem là một trong ví dụ tiêu biểu nhất của kiến trúc Gothic châu Âu, Nhà thờ Đức Bà Paris đón hơn 13 triệu lượt khách tới thăm mỗi năm.

Nhà thờ này từng là nơi diễn ra lễ đăng quang của vua Henry VI vào năm 1431, lễ đăng quang của hoàng đế Napoleon vào năm 1804, và lễ phong thánh cho nữ anh hùng Pháp Joan of Arc vào năm 1909 do Giáo hoàng Pius X chủ trì.

Tang lễ của hai cố Tổng thống Pháp Charles de Gaulle và Francois Mitterand cũng diễn ra tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Chuyên đề