Chưa đầy 1 năm, Trung Quốc mua gần 100 tấn vàng dự trữ

Trung Quốc gom vàng trong bối cảnh giá vàng tăng lên mức cao nhất hơn 6 năm và thương chiến Mỹ-Trung tiếp tục diễn biến khó lường...
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Kể từ khi quay trở lại mua ròng vàng cho dự trữ quốc gia vào tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đến nay đã tăng dự trữ vàng thêm khoảng 100 tấn. Việc Trung Quốc mạnh tay gom vàng diễn ra trong bối cảnh giá vàng tăng lên mức cao nhất hơn 6 năm và thương chiến Mỹ-Trung tiếp tục diễn biến khó lường.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu công bố cuối tuần vừa rồi trên website của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết khối lượng vàng dự trữ của nước này đạt 62,45 triệu ounce vào thời điểm cuối tháng 8, từ mức 62,26 triệu ounce vào cuối tháng 7.

Nếu tính theo đơn vị tấn, Trung Quốc đã mua ròng 5,91 tấn vàng trong tháng 8, sau khi đã mua ròng khoảng 94 tấn vàng trong 8 tháng trước đó.

Giá vàng hiện đang ở gần vùng cao nhất trong hơn 6 năm do các ngân hàng trung ương, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế giữa lúc nền kinh tế toàn cầu giảm tốc vì sức ép từ thương chiến Mỹ-Trung.

Ngoài ra, nhu cầu mua vàng dự trữ của các ngân hàng trung ương cũng là một nhân tố quan trọng hỗ trợ cho giá vàng. Không chỉ Trung Quốc mà nhiều quốc gia khác như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ… cũng mua mạnh vàng trong năm nay để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong 6 tháng đầu năm, các ngân hàng trung ương trên thế giới mua ròng 374 tấn vàng, mức tăng mạnh nhất trong nửa đầu năm kể từ ít nhất năm 2000. Ngân hàng National Australia Bank dự báo xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương sẽ còn tiếp diễn trong những năm sắp tới.

Thương chiến đối với Trung Quốc hay lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga chính là "động lực để ngân hàng trung ương của các nước này đa dạng hóa dự trữ ngoại hối", chuyên gia kinh tế John Sharma thuộc National Australia Bank nhận mạnh. "Ngoài ra, với tình trạng bấp bênh kinh tế và chính trị gia tăng, vàng là một tài sản lý tưởng để phòng ngừa rủi ro. Bởi vậy, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ còn tiếp tục mua vàng".

Trước đây, Trung Quốc từng có khoảng thời gian dài không công bố dự trữ vàng. Khi PBoC công bố dự trữ vàng tăng 57%, đạt 53,3 triệu ounce vào giữa năm 2015, đó là lần công bố dự trữ vàng đầu tiên sau 6 năm của Bắc Kinh.

Tính đến tháng 8, giá vàng đã có 4 tháng tăng liên tiếp. Tính từ đầu năm, giá kim loại quý này đã tăng 18%.

Một số ngân hàng như Goldman Sachs và BNP Paribas dự báo giá vàng có thể thử chinh phục mốc 1.600 USD/oz trong mấy tháng tới đây. Hiện giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đang dao động quanh mốc 1.510 USD/oz.

Chuyên đề