Chưa có thuốc bán, sếp công ty dược Trung Quốc vẫn thành tỷ phú

Đến nay, ngành dược của Trung Quốc đã sản sinh ít nhất 15 tỷ phủ...
Các nhà lãnh đạo của công ty dược Ascletis tại một cuộc họp báo - Ảnh: Caixin.
Các nhà lãnh đạo của công ty dược Ascletis tại một cuộc họp báo - Ảnh: Caixin.

Trung Quốc vừa có thêm một tỷ phú ngành dược, dù công ty sản xuất thuốc chống virus HIV và ung thư gan của vị sếp này báo lỗ và thậm chí còn chưa có doanh thu.

Theo hãng tin Bloomberg, công ty được có tên Ascletis Pharma đã huy động được 400 triệu USD trong vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường Hồng Kông. Mức giá 14 Đôla Hồng Kông/cổ phiếu của vụ phát hành này mang về cho ông Jinzi Wu, nhà sáng lập và cũng là cổ đông chính của công ty, khối tài sản ròng cá nhân 1,1 tỷ USD.

Ra đời cách đây chỉ 5 năm, Ascletis là công ty dược đầu tiên tranh thủ quy định được nới lỏng mà Sở Giao dịch chứng khoán Hồng Kông áp dụng từ tháng 4 năm nay cho phép những công ty còn chưa có lợi nhuận trong ngành dược được lên sàn.

Theo dữ liệu về Ascletis niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông, công ty này lỗ 86,9 triệu Nhân dân tệ, tương đương 12,8 triệu USD, trong năm 2017 do chưa có doanh thu.

Tuy nhiên, Ascletis vẫn có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư nhiều tiền và dày dạn kinh nghiệm. Trước khi IPO, công ty này đã huy động được 155 triệu USD trong hai vòng gọi vốn với sự tham gia của các nhà đầu tư bao gồm tên tuổi như Goldman Sachs và C-Bridge Capital.

"Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang tăng trưởng nhanh, trong khi những ngành khác đang chững lại", ông Wei Fu, Giám đốc điều hành (CEO) của C-Bridge, nói với Bloomberg. Công ty đầu tư cổ phần tư nhân có trụ sở ở Thượng Hải này quản lý 1,4 tỷ USD tài sản và hiện nắm 12% Ascletis.

Đến nay, ngành dược của Trung Quốc đã sản sinh ít nhất 15 tỷ phú, trong bối cảnh Bắc Kinh triển khai những quy định về phê chuẩn thuốc nhanh hơn. Tuy nhiên, các hãng sản xuất vắc-xin Trung Quốc đang trở thành đối tượng bị giám sát ngặt nghèo hơn do vụ bê bối vắc-xin gây chấn động mới đây.

Trong tháng 7 này, hãng vắc-xin Changsheng Bio-Technology đã bị phạt và Chủ tịch công ty bị bắt sau khi công ty bị phát hiện bán vắc-xin cho trẻ sơ sinh chất lượng kém và làm giả dữ liệu về vắc-xin phòng bệnh dại.

Về phần mình, tỷ phú Wu - một người đã được cấp quốc tịch Mỹ - có bằng tiến sỹ về lĩnh vực thuốc chống ung thư cấp bởi Đại học Arizona vào năm 1996. Trước khi thành lập Ascletis, ông Wu từng làm cho những hãng dược lớn của thế giới như Novartis, Ambrilia Biopharma và GlaxoSmithKline.

Chuyên đề