Chưa có lãi, “Amazon Hàn Quốc” vẫn được rót vốn 2 tỷ USD

Trong 5 năm qua, Coupang lỗ tổng cộng 1,7 tỷ USD...
Chưa có lãi, “Amazon Hàn Quốc” vẫn được rót vốn 2 tỷ USD

Coupang, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại Hàn Quốc, vừa nhận được đầu tư 2 tỷ USD từ quỹ Vision Fund của tập đoàn Nhật SoftBank, theo Bloomberg.

Khoản đầu tư trên đưa giá trị của Coupang tăng từ 5 tỷ USD lên 9 tỷ USD. Năm ngoái, công ty này đạt doanh thu 2,4 tỷ USD, nhưng vẫn chưa có lãi. Trong 5 năm qua, Coupang lỗ tổng cộng 1,7 tỷ USD vì phải đầu tư xây dựng mạng lưới vận chuyển rộng lớn. 

Được mệnh danh là "Amazon Hàn Quốc", Coupang được thành lập vào năm 2010, là hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước này, bán hơn 120 triệu hàng hóa từ thiết bị điện tử cho đến thực phẩm. Coupang cho biết 50% dân số Hàn Quốc đã tải ứng dụng di động của công ty về máy. 

Thương vụ này cũng đánh dấu khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực thương mại điện tử của CEO SoftBank Masayoshi Son - người đã kiếm lời lớn nhờ đầu tư vào Alibaba từ những ngày đầu phát triển của hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. 

Vào năm 2015, SoftBank đã đầu tư 1 tỷ USD vào Coupang ở định giá 5 tỷ USD. 

Coupang là startup thành công hiếm hoi tại Hàn Quốc - nơi 10 nghiệp đoàn gia đình lớn nhất nắm giữ hơn 25% tổng tài sản của các doanh nghiệp. Việc đầu tư khai thác hình thức bán hàng trực tuyến và giao hàng nhanh giúp công ty này tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu.  

Dịch vụ Rocket Delivery của Coupang cam kết giao hàng tới tay khách trong vòng 24h, trong khi dịch vụ Coupang Fresh giao hàng tới khách chỉ vài giờ. Startup này cũng nhận được đầu tư từ BlackRock, Sequoia Capital và Wellington.

Trong 2 năm qua, doanh thu của Coupang đã tăng gấp đôi và được dự báo đạt 5 tỷ USD trong năm nay. Dù tập trung khai thác thị trường Hàn Quốc, công ty này cũng có trụ sở tại Bắc Kinh, Los Angeles, Seattle, Thượng Hải và Thung lũng Silicon. 

Trong khi đó, hãng thương mại điện tử Mỹ Amazon đến nay vẫn chưa có mặt tại Hàn Quốc dù thị trường nay sắm trực tuyến của nước này có quy mô tương đương với của Nhật Bản.

Chuyên đề