Chủ tịch Fed lạc quan về triển vọng của kinh tế Mỹ

Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định kinh tế Mỹ không có dấu hiệu nào về tình trạng suy thoái đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: EFE/TTXVN
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: EFE/TTXVN

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell khẳng định kinh tế Mỹ hiện đang là "một nền kinh tế nổi bật toàn cầu" và không có dấu hiệu cảnh báo nào về tình trạng suy thoái đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phát biểu tại Ủy ban Kinh tế hỗn hợp của Quốc hội Mỹ, ông Powell nhấn mạnh không có lý do gì để cho rằng tình hình khả quan hiện nay không thể tiếp tục. Ông Powell lưu ý mặc dù lĩnh vực sản xuất của Mỹ đang thu hẹp, một phần do căng thẳng thương mại kéo dài, song hoạt động tiêu dùng vẫn mạnh mẽ.

Chi tiêu tiêu dùng, đóng góp 70% hoạt động của kinh tế Mỹ, vẫn vững mạnh, với tiền lương tăng vừa phải và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 50 năm. Theo ông Powell, đây là những nhân tố thúc đẩy kinh tế Mỹ.

Dù vậy, ông Powell cho biết Fed đang theo dõi "rất cẩn thận" để xem liệu việc áp thuế có tác động đến tiêu dùng hay không. Năm ngoái, Fed đã tăng lãi suất bốn lần, trước đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, khi xung đột thương mại ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư kinh doanh và làm chậm hoạt động sản xuất, Fed đã đảo ngược chính sách và tiến hành cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay.

Ông Powell tái khẳng định Fed sẽ tiếp tục quan sát nền kinh tế phát triển như thế nào, đồng thời nhấn mạnh với sự mở rộng năm thứ 11 của nền kinh tế, về nguyên tắc, không có lý do gì để thành quả này không thể tiếp tục kéo dài./.

Chuyên đề