Chủ tịch Fed: Bitcoin là một “tài sản có tính đầu cơ cao”

(BĐT) - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Janet Yellen, cuối cùng đã cân nhắc về tiền kỹ thuật số khi đưa ra một số bình luận về một trong những bong bóng tài chính lớn nhất mọi thời đại – Bitcoin.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Bà Yellen cho biết, “Bitcoin tại thời điểm này đóng vai trò rất nhỏ trong hệ thống thanh toán. Nó không phải là loại tài sản có giá trị ổn định và không phải là phương tiện thanh toán chính thức được pháp luật thừa nhận”.

Bà Yellen ít khi đưa ra bình luận về sự tăng giá của tiền kỹ thuật số trong suốt nhiệm kỳ của mình. Sau cuộc họp hôm thứ Tư vừa qua, bà nhắc lại việc Fed không có quyền điều chỉnh Bitcoin từ năm 2014.

"Fed (chúng tôi) không có bất kỳ vai trò nào trong việc quản lý Bitcoin, ngoài việc đảm bảo rằng các tổ chức ngân hàng mà chúng tôi giám sát sẽ dành sự quan tâm tới vấn đề này. Theo đó, các nhà băng sẽ có sự quản lý phù hợp bất kỳ tác động qua lại nào giữa các thành viên trên thị trường và có biện pháp thích đáng trong việc kiểm tra rửa tiền, theo đúng như trách nhiệm của dịch vụ ngân hàng mà họ cung cấp", bà Yellen nói.

Chủ tịch Fed cho biết, một số ngân hàng trung ương quốc tế đang xem xét thử nghiệm đồng tiền số riêng của họ, nhưng đó không phải là điều mà Fed sẽ theo đuổi trong tương lai gần. “Tôi thực sự muốn thận trọng, đây không phải là điều Cục Dữ trữ Liên bang đang xem xét nghiêm túc ở giai đoạn này”.

Bà Yellen cũng cho biết thêm, rủi ro đối với các tổ chức tài chính Mỹ “là hạn chế” kể cả khi nếu giá Bitcoin sụt giảm.

Bitcoin đã tăng 2.000% trong 12 tháng qua và được giao dịch ở mức 16.500 USD trên sàn Coinbase. Hợp đồng tương lai Bitcoin đã được ra mắt vào hôm Chủ Nhật đã giúp giá Bitcoin tiếp tục gia tăng, trong bối cảnh thị trường tiền kỹ thuật số mới nổi này đang cố gắng tìm kiếm tính hợp pháp.

Chuyên đề