Chủ tịch Cuba chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Trump

Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 5/3 đã chỉ trích gay gắt các chính sách về thương mại, nhập cư và một số vấn đề khác của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng đang đề nghị xem xét lại mối quan hệ mong manh giữa Washington và Havana.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Cuba Raul Castro (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Cuba Raul Castro (Ảnh: Getty)

“Chương trình nghị sự mới của chính phủ Mỹ đe dọa mở ra một chính sách thương mại ích kỷ và cực đoan, tác động tới tính cạnh tranh trong lĩnh vực ngoại thương của Cuba, vi phạm các thỏa thuận về môi trường… truy lùng và trục xuất những người nhập cư”, Reuters dẫn lời Chủ tịch Raul Castro phát biểu trong hội nghị của các lãnh đạo cánh tả ở Venezuela hôm 5/3.

Trong một động thái chỉ trích đầu tiên nhằm vào ông Trump từ sau lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Cuba không chỉ gọi các chính sách của ông chủ Nhà Trắng là “ích kỷ” mà còn nhận định kế hoạch xây tường dọc biên giới Mỹ - Mexico do ông Trump khởi xướng là “vô lý”.

Theo Chủ tịch Castro, sự đói nghèo và bất bình đẳng, gây ra bởi hệ thống kinh tế quốc tế bất bình đẳng, là nguyên nhân dân tới tình trạng di cư tràn lan. Ngoài ra, ông Castro cho rằng bức tường ngăn biên giới Mỹ - Mexico mà ông Trump dự định xây dựng là nhằm vào tất cả người Mỹ Latinh, chứ không chỉ riêng người Mexico.

“Bạn không thể kiểm soát đói nghèo, thảm họa và người nhập cư bằng những bức tường, mà phải bằng sự hợp tác, hiểu biết và hòa bình”, Chủ tịch Castro nói thêm.

Trước khi nhận nhiệm sở, Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ phá vỡ tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba nếu không đạt được “một thỏa thuận tốt hơn”, bất chấp những nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm do cựu Tổng thống Barack Obama đứng đầu nhằm làm tan băng quan hệ giữa hai quốc gia cùng châu lục. Trong khi đó, Nhà Trắng hồi tháng trước cũng thông báo Washington đang xem xét lại một cách toàn diện tất cả chính sách của Mỹ đối với Cuba.

Chuyên đề