Chống biến đổi khí hậu là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp Mỹ

Trong khối doanh nghiệp tính trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Mỹ vẫn đang là những đối tượng có nhiều tham vọng nhất trong việc đặt ra các mục tiêu để chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu, dù Tổng thống Donald Trump hoài nghi về những nguy cơ mà biến đổi khí hậu có thể gây ra.
Một chi nhánh của Ngân hàng Mỹ Bank of America ở New York City của Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một chi nhánh của Ngân hàng Mỹ Bank of America ở New York City của Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo khảo sát của tổ chức phi lợi nhuận Carbon Disclosure Project (CDP), có trụ sở tại London, bất chấp việc chính quyền Tổng thống Donald Trump lên kế hoạch rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, các công ty đặt trụ sở tại Mỹ vẫn chiếm tới 1/5 trong danh sách 159 công ty được đánh giá là có các chính sách đầy tham vọng nhằm hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ rừng.

Trong số các công ty Mỹ lọt vào danh sách năm nay của CDP có Philip Morris International, Microsoft, Bank of America và Biogen Inc.

Ông Marcus Norton, một cán bộ quản lý cao cấp của CDP cho biết, các tiêu chí để lựa chọn doanh nghiệp vào danh sách trên mỗi năm càng trở nên khó khăn hơn.

Cũng theo CDP, hãng mỹ phẩm L'Oreal của Pháp và tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng Unilever của Anh-Hà Lan là các tên tuổi đứng đầu trong danh sách xếp hạng của CDP.

Hai tập đoàn trên đều được đánh giá cao về các chính sách mà họ đưa ra nhằm ngăn chặn biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh nguồn nước và bảo vệ rừng.

Trong một cuộc điều tra quy mô rộng hơn gồm khoảng 1.000 doanh nghiệp, CDP cho biết, có tới 89% trong số đó đã đề ra mục tiêu về phát thải carbon, trong khi con số này của năm 2016 là 85%.

Trong khi đó, một báo cáo mới đưa ra tại Washington cho hay Chính phủ Liên bang Mỹ đã chi hơn 350 tỷ USD cho các chương trình hỗ trợ thảm họa thiên tai, thiệt hại do lũ lụt và bảo hiểm mùa màng trong thập kỷ qua.

Con số này chưa bao gồm khoản chi phí và thiệt hại do ba trận bão và cháy rừng gây ra trong năm nay./.

Chuyên đề