Chính quyền ông Trump hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 3%

Ngày 10/2, một quan chức Chính phủ Mỹ cho biết cùng với việc cắt giảm thuế và kế hoạch chi tiêu ngân sách liên bang, dự luật ngân sách của Chính quyền Tổng thống Donald Trump có khả năng giúp nền kinh tế Mỹ đạt mục tiêu tăng trưởng 3% trong thập kỷ tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: UPI/Yonhap/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: UPI/Yonhap/TTXVN)

Chính quyền Tổng thống D.Trump dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ tăng 2,5% trong năm 2018, 2,8% trong năm 2019 và ổn định ở mức 3% trong một thời gian dài. 

Ngay sau khi các biện pháp tài khóa được đưa ra nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia kinh tế cũng đã đưa ra những dự báo khả quan hơn về nền kinh tế Mỹ trong thời gian tới.

Khoản chi ngân sách 300 triệu USD cho hai năm tới - một phần của Dự luật chi tiêu ngân sách Liên bang cùng với dự luật cải cách thuế lớn nhất trong lịch sử của Mỹ được thông qua vào tháng 12/2017, sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, mức tăng kinh tế bền vững 3% sẽ vẫn là thách thức đối với chính quyền Tổng thống Trump trong bối cảnh những ngày gần đây thị trường chứng khoán tụt dốc do có tâm lý lo ngại sự tăng trưởng sẽ thúc đẩy lạm phát, gây sức ép lên Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để tăng mức lãi suất nhanh hơn.

Trước đó, theo kết quả cuộc khảo sát do Bloomberg tiến hành vào đầu tháng Một, nền kinh tế Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng 2,7% vào năm 2018, sau đó giảm xuống 2,3% vào năm 2019, và tiếp tục giảm xuống còn 2% vào năm 2020./.

Chuyên đề