Chính phủ Mỹ hoạt động trở lại, chứng khoán toàn cầu đậm sắc xanh

Phần lớn các thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đều tăng điểm cao hơn khi giới đầu tư "thở phào nhẹ nhõm" sau việc Chính phủ Mỹ hoạt động bình thường trở lại. 
Bảng tỷ giá chứng khoán tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Bảng tỷ giá chứng khoán tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Các thị trường chứng khoán hàng đầu châu Á đều tăng hơn 1% điểm trong khi chỉ số tổng hợp S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq chốt phiên giao dịch thiết lập kỷ lục ngày thứ ba liên tiếp. 

Theo nhà phân tích Joshua Mahony của trung tâm IG, việc Chính phủ Mỹ chấm dứt đóng cửa đã đẩy các chỉ số chứng khoán của châu Á và châu Âu đồng loạt tăng điểm. 

Trước đó, ngày 22/1, các nghị sỹ đảng Dân chủ đã đồng ý với một thỏa thuận do các nghị sỹ đảng Cộng hòa đưa ra nhằm chấm dứt tình trạng Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động từ nửa đêm ngày 19/1 và duy trì hoạt động đến ngày 8/2 tới. 

Thị trường tài chính New York, Mỹ, đã thiết lập kỷ lục mới vào ngày 22/1 và tiếp tục tăng cao hơn trong phiên giao dịch ngày 23/1, với chỉ số chứng khoán Netflix dẫn đầu với mức tăng hơn 10%. 

Trong khi đó, phần lớn các thị trường chứng khoán châu Âu cũng tăng điểm. Chỉ số DAX 20 trên thị trường chứng khoán Frankfurt, Đức, đã lập kỷ lục sau khi một cuộc khảo sát mới cho thấy lòng tin của giới đầu tư Đức tăng cao trong tháng 1. 

Theo một cuộc khảo sát của Viện Zew thực hiện, chỉ số niềm tin của giới đầu tư Đức đã tăng thêm 3 điểm lên 20,4 điểm, cao hơn so với mức tăng 0,5 điểm được các nhà phân tích dự đoán.

Ngoài ra, niềm tin của giới đầu tư cũng được củng cố sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo triển vọng kinh tế thế giới. Kinh tế toàn cầu sẽ đạt nhịp độ tăng trưởng 3,9% trong năm 2018 và 2019, tăng 0,2% so với dự báo cập nhật hồi tháng 10/2017. 

Theo IMF, nền kinh tế thế giới ít nhất sẽ tăng trưởng nhờ cú huých ngắn hạn từ chương trình cải cách thuế của Mỹ./.

Chuyên đề