Châu Âu sẽ công bố kế hoạch áp thuế mới với các tập đoàn công nghệ

Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Pierre Moscovici trong một phát biểu mới đây cho biết Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đưa ra kế hoạch cải tổ các quy định về thuế đối với các tập đoàn công nghệ lớn vào cuối tháng Ba tới.
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: brecorder.com)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: brecorder.com)

Trả lời Radio J (Pháp), ông Moscovici nhận định đề xuất trên của ông sẽ tạo ra một "cú sốc điện" đối với việc đánh thuế vào nguồn thu của kinh tế số.

Theo luật của EU, những “gã khổng lồ” trong làng công nghệ như Google và Facebook có thể lựa chọn để báo cáo thu nhập tại bất cứ quốc gia thành viên nào trong khối. Quy định này đã khiến nhiều tập đoàn chọn các quốc gia có mức thuế thấp như Ireland, Hà Lan hay Luxembourg để đóng thuế.

Theo một ước tính năm 2015 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), quy định trên khiến các chính phủ trên thế giới thất thu tới 240 tỷ USD (193 tỷ euro)/năm.

Theo ông Moscovici, để xác định được hoạt động của các tập đoàn công nghệ, châu Âu cần một loạt chỉ số từ số lượt tương tác, số lượng địa chỉ IP, số lượng quảng cáo và doanh thu. Với các chỉ số này, các nhà chức trách có thể tìm ra phương án để tính thuế.

Ông Moscovici cho hay các quy định mới sẽ được áp dụng cho các tập đoàn lớn như Google, Apple, Facebook, Amazon và các đơn vị cung cấp dịch vụ như AirBnB và Booking.com.

Ông Moscovici nhấn mạnh thêm rằng mức thuế trung bình các tập đoàn công nghệ đang đóng tại châu Âu là 9%, thấp hơn nhiều mức thuế doanh nghiệp trung bình 23%./.

Chuyên đề