Châu Âu cảnh báo Mỹ sẽ thiệt hại nhiều hơn Trung Quốc trong chiến tranh thương mại

Nước Mỹ sẽ thiệt hại nhiều hơn nếu gây chiến thương mại với các quốc gia khác, trong khi Trung Quốc thiệt hại ít hơn...
Logo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt, Đức - Ảnh: Reuters.
Logo của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt, Đức - Ảnh: Reuters.

Nước Mỹ sẽ thiệt hại nhiều hơn nếu gây chiến thương mại với các quốc gia khác, trong khi Trung Quốc thiệt hại ít hơn - một mô hình phân tích do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) công bố ngày 26/9 cho thấy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói rằng chiến tranh thương mại là "tốt và dễ thắng" đối với nước Mỹ. Tuyên bố này được ông Trump đưa ra hồi tháng 3, khi ông bắt đầu đẩy căng thẳng thương mại leo thang, bắt đầu bằng việc áp thuế quan bổ sung lên thép và nhôm, tiếp đó là 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Mô hình của ECB giả định Mỹ áp thuế quan bổ sung 10% lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, và các quốc gia khác trả đũa tương đương. Phân tích cho thấy nước Mỹ sẽ chịu tác động mạnh của sự suy giảm hoạt động thương mại, chưa kể sứt mẻ niềm tin người tiêu dùng và nhà đầu tư.

"Ước tính cho thấy vị thế xuất khẩu của Mỹ sẽ suy giảm nghiêm trọng", ECB nói trong phân tích. "Trong mô hình này, các công ty Mỹ sẽ đầu tư ít đi, sử dụng ít lao động hơn, theo đó phóng đại ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại".

ECB ước tính rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ bị giảm hơn 2 điểm phần trăm. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hiện dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,9% trong năm nay và 2,7% trong năm tới.

Ngược lại, mô hình của ECB Trung Quốc sẽ hưởng lợi vì sẽ xuất khẩu được nhiều hàng hóa hơn sang nước thứ ba, khi hàng hóa Mỹ phải chịu thuế quan. Tuy vậy, lợi ích này chỉ ở mức nhỏ, tạm thời và một phần sẽ bị lấn át bởi ảnh hưởng tiêu cực đối với niềm tin.

Theo ECB, thương mại toàn cầu sẽ giảm tới 3% nếu Mỹ gây chiến thương mại với các quốc gia và bị trả đũa như nêu trên.

Mô hình phân tích này của ECB hoàn toàn mang tính lý thuyết và không dựa trên các điều kiện thương mại thực tế.

Đến nay, Mỹ đã áp thuế quan bổ sung lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc đã trả đũa bằng cách áp thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ. Ngoài ra, ông Trump cũng đã áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ nhiều quốc gia và dọa tăng thuế nhập khẩu xe hơi, trong đó có xe nhập từ châu Âu và Nhật Bản.

Chuyên đề