Châu Á – Thái Bình Dương “chưa sẵn sàng” nắm bắt công nghệ AI

(BĐT) - Trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ thúc đẩy sự đổi mới ở châu Á – Thái Bình Dương trong vài năm tới, tuy nhiên chỉ chưa đến một nửa số công ty tại khu vực này đang sử dụng công nghệ AI, theo báo cáo từ Microsoft và International Data Corporation (IDC).
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Báo cáo cho hay, trong khi hầu hết những người được thăm dò đều đồng ý công nghệ AI rất quan trọng trong việc duy trì khả năng cạnh tranh, chỉ có 41% các công ty áp dụng công nghệ này. Một trong những trở ngại chính ngăn cản các công ty nắm bắt công nghệ AI là sự thiếu hụt về kỹ năng, theo ông Ralph Haupter, Chủ tịch Microsoft Châu Á.

Báo cáo chỉ ra rằng đa số các công ty cho biết họ sẵn sàng đầu tư và đào tạo lại công nhân, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lại có quá ít thời gian và không biết bắt đầu từ đâu. Một số khác cho biết không có chương trình đạo tạo nào phù hợp với doanh nghiệp.

Hãng tư vấn McKinsey từng đưa ra nhận xét rằng tự động hóa sẽ thúc đẩy nhu cầu về các kỹ năng công nghệ tiên tiến cũng như đòi hỏi kỹ năng nhận thức cao hơn – như tư duy phê phán, sáng tạo và xử lý thông tin phức tạp – trong khi nhu cầu về các kỹ năng lao động thủ công sẽ sụt giảm. Tuy nhiên, theo ông Haupter, nhận thức AI là mối đe dọa đối với việc làm đang thay đổi thành sự tò mò về công nghệ.

Đổi mới, khả năng cạnh tranh, sự tham gia của khách hàng, tỷ suất lợi nhuận cao hơn và tăng năng suất lao động là một số lý do để áp dụng công nghệ AI được các công ty đưa ra.

“Châu Á – Thái Bình Dương chưa sẵn sàng cho AI”, Phó Chủ tịch IDC Victor Lim cho biết. Ông Lim cho rằng các doanh nghiệp phải liên tục đầu tư vào công nghệ, và đôi khi không có lợi nhuận ngay lập tức. “Cùng với sự sẵn có của cơ sở hạ tầng dữ liệu mạnh mẽ được quản trị đầy đủ, nhu cầu về kỹ năng và các công cụ để phát triển, triển khai cũng như giám sát các mô hình AI đang ngày càng trở nên cấp thiết”, ông Lim nhận xét.

Chuyên đề