Châu Á sẽ nổi bật và hấp dẫn các nhà đầu tư sau đại dịch?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Khi đồng USD bắt đầu sụt giá trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước đưa ra những biện pháp kích thích kinh tế, nhà đầu tư có thể khôn ngoan tìm đến những thị trường khác bên ngoài Mỹ để kiếm lời.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chứng khoán Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ sau đợt bán tháo hồi tháng 3 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường để tìm kiếm lợi nhuận và thu hồi khoản lỗ trước đó. Chỉ số S&P 500 đã xoá bỏ mức giảm của năm 2020, trong khi Nasdaq cũng ghi nhận mức kỷ lục mới ở phiên 9/6, bất chấp thông tin nền kinh tế Mỹ đã rơi vào suy thoái hồi tháng 2.

Điều này cho thấy, Phố Wall vẫn là một địa điểm đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, khi đồng USD bắt đầu sụt giá trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước đưa ra những biện pháp kích thích kinh tế, nhà đầu tư có thể khôn ngoan tìm đến những thị trường khác để kiếm lời. Theo CNBC, châu Á có thể là một thị trường nổi bật và hấp dẫn các nhà đầu tư.

UBS Global Wealth Management từng nhận định, châu Á (không bao gồm Nhật Bản) là khu vực duy nhất được kỳ vọng sẽ tạo ra lợi nhuận đối với việc đầu tư cổ phiếu trong năm nay.

Cụ thể, 51% trong số các chuyên gia của công ty này dự đoán thị trường châu Á sẽ có diễn biến khả quan trong 6 tháng tới, trong khi con số này đối với châu Âu và Mỹ là 46% và 39%. Điều này đã thúc đẩy sự lạc quan đối với các nhà đầu tư giàu có ở châu Á. Hiện tại, các thị trường lớn tại châu Á -Thái Bình Dương đã tăng tới 49% so với mức thấp hồi 3 tháng trước.

“Các loại tiền tệ châu Á sẽ vượt trội so với đồng USD trong 18 - 24 tháng tới. Điều này cũng có nghĩa là các loại tài sản của châu Á bắt đầu hấp dẫn hơn khi liên quan tới đồng tiền tệ địa phương”, Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư tại StashAway - Freddy Lim đánh giá. Theo ông Lim, điều này mang lại cơ hội đầu tư cho khu vực, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư châu Á - vốn chịu ảnh hưởng về vấn đề ngoại hối khi đầu tư vào cổ phiếu được định danh bằng USD.

Ông Lim cho biết, nhìn vào các thị trường lớn của châu Á, Strait Times Index của Singapore dường như rất hấp dẫn, cho phép nhà đầu tư tiếp cận với thị trường "ổn định, những mã cổ phiếu chất lượng cao với đà tăng mạnh mẽ từ trước đại dịch".

Trưởng nhóm đầu tư tài sản và quốc tế tại HSBC Singapore - Ian Yim nhận định, các thị trường khác của châu Á như Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc cũng là những địa điểm khá tiềm năng. "Ngoài việc được định giá cao, các thị trường này ít bị ảnh hưởng bởi thị trường dầu và hàng hoá, cũng chứng tỏ rằng đã được trang bị tốt hơn để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19."

Cụ thể hơn, các ngành có nền tảng cơ bản mạnh mẽ đã tăng tốc nhờ dịch bệnh, chẳng hạn như thương mại điện tử, internet và nền kinh tế mới của Trung Quốc, đều có khả năng sẽ hoạt động tốt. "Các công ty được hỗ trợ bởi thương mại điện tử đã chứng minh rằng họ có mô hình kinh doanh mạnh mẽ và có khả năng gặt hái những lợi ích của sự thay đổi trong thành vi tiêu dùng trong tương lai", Ian Yim nhận xét.

Ngoài thị trường chứng khoán, những khoản đầu tư khác ở châu Á cũng đầy hứa hẹn. Theo Samuel Rhee - Chủ tịch kiếm Giám đốc đầu tư tại Công ty tư vấn đầu tư kỹ thuật số Endowus, trái phiếu lãi suất cố định đã có diễn biến tích cực khi các chính phủ đưa ra động thái kích thích tài chính và mang đến sự đa dạng hoá trong hoạt động đầu tư.

Trong khi đó, ông Rhee cho biết, bất động sản hoặc ác quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) cũng có thể mang đến một số rủi ro do tác động của dịch bệnh.

Chuyên đề