Châu Á lần đầu tiên nhiều tỷ phú hơn Mỹ

Số lượng tỷ phú tại châu Á là 637 người, còn Mỹ là 563 người.
Trung bình vài ngày châu Á lại có thêm một tỷ phú mới. Ảnh:Reuters.
Trung bình vài ngày châu Á lại có thêm một tỷ phú mới. Ảnh:Reuters.

Tổng tài sản của các tỷ phú trên toàn cầu đã tăng 17% lên 6.000 tỷ USD trong năm 2016 sau một năm sụt giảm, theo báo cáo mới công bố của UBS và PwC.

Dẫn đầu bởi Trung Quốc, châu Á lần đầu tiên vượt Mỹ về số lượng tỷ phú. Tuy nhiên, các tỷ phú Mỹ vẫn nắm giữ khối tài sản lớn nhất thế giới với gần 2.800 tỷ USD.

Sự phát triển kinh tế đã giúp châu Á cứ vài ngày lại có thêm một tỷ phú. Nếu tốc độ này tiếp tục, khu vực này sẽ vượt Mỹ để trở thành nơi tập trung nhiều tài sản nhất thế giới trong 4 năm tới, theo dữ liệu phân tích 1.550 tỷ phú của ngân hàng Thụy Sỹ và công ty kiểm toán PwC.

"Một sự kết hợp giữa địa chính trị ổn định ở Trung Quốc, giá bất động sản, chi tiêu cơ sở hạ tầng tăng, kèm với đó là sự bùng nổ tầng lớp trung lưu ở quốc gia này đã làm tăng khối tài sản của khu vực", báo cáo trích dẫn phỏng vấn với những người giàu nhất châu Á.

Ba phần tư tỷ phú mới đến từ Trung Quốc và Ấn Độ. Số lượng tỷ phú tại châu Á tăng 117 lên 637 người, với xu hướng tài sản của các tỷ phú tự thân tăng trưởng nhanh hơn các tỷ phú thừa kế. Trong khi đó, Mỹ tăng thêm 25 tỷ phú trên tổng số 563 người.

Số lượng tỷ phú tại châu Âu là 342 người. Theo UBS lý do của con số khiêm tốn này là một số người đã mất và các doanh nghiệp châu Âu khó tìm thấy một nơi để kinh doanh vì văn hoá bảo thủ cùng các quy định nghiêm ngặt.

500 người giàu nhất thế giới đã kiếm thêm 824 tỷ USD trong năm nay, theo Bloomberg Billionaires Index. Tính đến 25/10, tổng tài sản của những tỷ phú này ước tính khoảng 5.200 tỷ USD.

Chuyên đề