CEO Qatar Airways chỉ trích Mỹ đổ thêm dầu vào lửa

Akbar Al Baker cho rằng khi các nước Arab quyết định cô lập Qatar, lẽ ra Mỹ nên tìm cách giải quyết, thay vì ủng hộ.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuần trước tuyên bố ủng hộ quyết định của các nước Vùng Vịnh - cắt đứt quan hệ ngoại giao và các tuyến giao thông với Qatar. Trong cuộc phỏng vấn hôm qua với CNN, CEO Qatar Airways - Akbar Al Baker cho biết: "Tôi không muốn bình luận về Tổng thống Trump. Tôi cực kỳ thất vọng. Mỹ lẽ ra nên là nước đi đầu phá vỡ việc cô lập này, chứ không phải chỉ ngồi đó, quan sát và thậm chí đổ thêm dầu vào lửa".

*Qatar Airways gặp khó vì quốc gia bị cô lập

Al Baker trước đó từng gọi Trump là một người bạn, và là một doanh nhân sẽ làm những việc có lợi nhất cho nước Mỹ. Ông cho biết không muốn nước mình bị đối xử theo cách này bởi một quốc gia "phải dựa vào Qatar để chống khủng bố". Qatar hiện là nơi đặt căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại Trung Đông.

Các nước Vùng Vịnh cáo buộc Qatar tài trợ các nhóm khủng bố trong khu vực. Qatar đến nay vẫn phủ nhận việc này.

CEO Qatar Airways chỉ trích Mỹ đổ thêm dầu vào lửa ảnh 1

CEO Qatar Airways - Akbar Al Baker không quá lo lắng về các điểm đến bị mất. Ảnh:AFP

Qatar Airways là một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới và là thương hiệu nổi tiếng nhất của nước này. Họ bị thiệt hại rất lớn vì xung đột ngoại giao này, khi phải ngừng 18 điểm đến. Trong một tuần qua, doanh thu bán hàng miễn thuế tại sân bay Doha cũng giảm 25%, Al Baker cho biết.

Tuy nhiên, các đối thủ khác của họ từ UAE (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất) - Emirates và Etihad cũng chịu thiệt. "Có thể họ đang cố tỏ ra bình thường thôi, chứ họ cũng thiệt hại chẳng kém chúng tôi đâu", ông nói.

Qatar Airways cũng vừa công bố báo cáo tài khóa 2016. Theo đó, bất chấp năm qua có rất nhiều thách thức, như lệnh cấm mang đồ điện tử lên các chuyến bay tới Mỹ, hãng vẫn lãi kỷ lục 541 triệu USD, tăng 22% so với năm trước đó. Còn doanh thu đạt được là 10,6 tỷ USD.

Al Baker cho biết họ vẫn giữ kế hoạch bổ sung 24 điểm đến mới trong 12 tháng tới. "Không được hoạt động tại 18 điểm đến không có nghĩa việc kinh doanh của chúng tôi sẽ co lại", ông kết luận.

Chuyên đề