CEO McDonald’s bất ngờ mất chức vì vi phạm chính sách công ty

Ông Easterbrook mất chức CEO hãng đồ ăn nhanh McDonald’s vì có “mối quan hệ đồng thuận” với một nhân viên...
Ông Steve Easterbrook, người vừa mất chức CEO McDonald's - Ảnh: AP/CNN.
Ông Steve Easterbrook, người vừa mất chức CEO McDonald's - Ảnh: AP/CNN.

Tổng giám đốc (CEO) Steve Easterbrook của McDonald’s bất ngờ mất toàn bộ các chức vụ tại hãng đồ ăn nhanh này sau khi Hội đồng Quản trị xác định ông vi phạm chính sách của công ty.

Ông Easterbrook, người trở thành CEO của McDonald’s vào năm 2015, "đã thể hiện đánh giá tồi khi dính líu vào một mối quan hệ đồng thuận gần đây với một nhân viên", trang CNN Business dẫn một tuyên bố của McDonald’s ngày 3/11.

Tuyên bố nói rằng ông Easterbrook ngay lập tức bị cách chức CEO và Chủ tịch công ty, và người lên thay là ông Chris Kempczinski.

Gia nhập McDonald’s vào năm 2015, ông Kempczinski gần đây giữ chức vụ Chủ tịch McDonald’s tại Mỹ. Trong một tuyên bố, tân CEO cho biết ông "hào hứng với thử thách mới này" và mong muốn "đưa McDonald’s liên tục gặt hái thành công".

Trong một bức email gửi nhân viên McDonald’s, ông Easterbrook bày tỏ hối tiếc về mối quan hệ nói trên.

"Về sự ra đi của tôi, đó là do tôi gần đây đã có một mối quan hệ đồng thuận với một nhân viên trong công ty. Việc này vi phạm chính sách của McDonald’s", cựu CEO viết. "Đây là một sai lầm. Xét đến giá trị của công ty, tôi nhất trí với Hội đồng Quản trị rằng giờ là lúc để tôi rời đi. Ngoài ra, tôi hy vọng các bạn có thể tôn trọng mong muốn của tôi đã duy trì sự riêng tư".

Lá thư của ông Easterbrook cũng miêu tả ông Kempczinski là "người lý tưởng để đảm nhiệm vai trò CEO".

Ông Easterbrook mất chức trong lúc đang lãnh đạo McDonald thực thi một kế hoạch cải tổ đầy quyết liệt nhằm mang đến một diện mạo hiện đại hơn cho McDonald’s. Chuỗi cửa hiện đồ ăn nhanh đã áp dụng bảng thực đơn kỹ thuật số và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cải thiện trải nghiệm tại các cửa hiệu drive-thru (khách hàng có thể mua hàng trong khi ngồi trên xe).

Nhờ những ứng dụng mới này mà McDonald’s đạt tốc độ tăng tăng trưởng tốt và nhận được sự hưởng ứng của giới đầu tư ở Phố Wall. Từ 2015 đến nay, giá cổ phiếu McDonald’s đã tăng khoảng gấp đôi, cho dù nhà đầu tư có đôi chút thất vọng vì kết quả kinh doanh quý 3/2019 của công ty có một số mục không đạt kỳ vọng.

Dưới thời CEO Easterbrook, mối quan hệ giữa McDonald’s với các nhà mua nhượng quyền của công ty khá căng thẳng. Vào năm 2018, các cửa hàng McDonald’s nhượng quyền đã lần đầu tiên thành lập một hiệp hội nhằm gây sức ép đòi công ty phải thực hiện một số thay đổi như đưa thêm món bánh sandwich gà cao cấp vào thực đơn.

Ông Easterbrook được cho là đã li dị, có con, và là một nghiên cứu sinh trao đổi tại Trường kinhh doanh Said thuộc Đại học Oxford.

Chuyên đề