Catalonia hoãn độc lập để đối thoại với Tây Ban Nha

Lãnh đạo Catalonia cho biết ông muốn "tạm hoãn" bắt đầu quá trình tách khỏi Tây Ban Nha trong hai tháng để đối thoại với Madrid.
Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh:Reuters.
Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh:Reuters.

Trong thư gửi Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy hôm nay, lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont viết việc ông "tạm hoãn nhiệm vụ chính trị theo kết quả bỏ phiếu hôm 1/10 thể hiện sẵn sàng tìm giải pháp, không phải đối đầu", AFP đưa tin.

"Trong hai tháng tới, mục tiêu chính của tôi là cùng ngài tham gia đối thoại", ông Puigdemont cho biết. Tuy nhiên, Puigdemont không giải thích rõ phát biểu của ông hồi tuần trước có phải là tuyên bố độc lập hay không.

Ông Puigdemont hôm 10/10 ký tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha trong phiên họp nghị viện Catalonia, dựa trên kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 với 90% trong 2,26 triệu người Catalonia đi bỏ phiếu ủng hộ độc lập, nhưng hoãn thi hành. Thủ tướng Rajoy sau đó yêu cầu Puigdemont làm rõ họ đã tuyên bố độc lập hay chưa trong vòng 5 ngày.

Madrid tuyên bố từ chối đàm phán về việc Catalonia độc lập và dọa có biện pháp cứng rắn như tước quyền tự trị của Catalonia nếu Puigdemont tiếp tục quá trình độc lập.

Chuyên đề