“Canh bạc” đậu tương của nông dân Mỹ

“Găm” đậu tương chờ ngày chiến tranh thương mại xuống thang, nông dân Mỹ chấp nhận rủi ro không hề nhỏ...
Một trang trại đậu tương ở Mỹ.
Một trang trại đậu tương ở Mỹ.

Rơi vào thế mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, nông dân trồng đậu tương Mỹ đang dấn thân vào một "canh bạc" lớn.

Theo hãng tin Bloomberg, thay vì bán luôn đậu tương sau khi thu hoạch - như thường làm mọi năm để trang trải các hóa đơn sau mỗi vụ đậu - các nông trại đậu tương Mỹ giờ đây đem sản phẩm cất trong các nhà kho hoặc ở bất kỳ đâu khô ráo và an toàn.

Làm điều này, nông dân trồng đậu tương Mỹ hy vọng rằng sau vài tháng nữa, căng thẳng thương mại sẽ dịu đi, và Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới - sẽ quay lại mua đậu tương Mỹ và giá đậu sẽ tăng trở lại.

Vào hôm thứ Sáu tuần trước, giá đậu tương ở Mỹ vào khoảng 8,87 USD/giạ (bushel). Cách đây 8 tháng, khi cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung bùng lên, giá đậu tương Mỹ cao hơn khoảng 2 USD/giạ so với hiện nay.

"Găm" đậu tương chờ ngày chiến tranh thương mại xuống thang, nông dân Mỹ chấp nhận rủi ro không hề nhỏ. Giá đậu tương giao sau hiện cho thấy giá đậu có thể tăng lên vào năm tới, nhưng dự báo này có thể không trở thành sự thật vì còn tùy thuộc vào cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Ngoài ra, nguồn cung đậu tương đang tăng lên và số đậu được cất giữ có thể suy giảm chất lượng.

Sản lượng đậu tương ở Mỹ trong niên vụ này có thể đạt mức kỷ lục mới. Trong khi đó, nhập khẩu đậu tương Mỹ của Trung Quốc trong tháng 9 năm nay đã giảm 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với một số nông trại đậu tương Mỹ hiện nay, đem đậu đi cất là lựa chọn duy nhất, bởi hàng triệu giạ đậu tương đang ở trong cảnh không có khách hỏi mua. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), lượng đậu tương tồn kho ở nước này có thể tăng gấp đôi trong niên vụ hiện tại, đạt mức 955 triệu giạ.

Ông Robb Ewoldt, một nông dân ở bang Iowa trồng đậu tương từ năm 1996, nói rằng năm nay là năm đầu tiên ông phải cất kho hầu hết số đậu tương thu hoạch được. Ông cảm thấy mình may mắn vì có nhà kho lớn để chưa đậu. "Chưa năm nào có chỗ cất đậu tương lại là một lợi thế như năm nay", ông nói.

Việc Trung Quốc dừng mua đậu tương Mỹ ảnh hưởng đặc biệt mạnh đến các trang trại trồng đậu tương ở North Dakota, tiểu bang đã mở rộng diện tích trồng đậu tương trong những năm gần đây để đáp ứng nhu cầu của khách Trung Quốc. North Dakota là bang trồng đậu tương lớn thứ tư ở Mỹ và 70% lượng đậu của bang được xuất khẩu sang châu Á.

Tình trạng thiếu nhà kho để chứa đậu tương đang xảy ra nghiêm trọng hơn cả ở Illinois, bang sản xuất đậu tương lớn nhất của Mỹ. Theo Sở Nông nghiệp Illinois, bang này hiện đang thiếu chỗ chứa hoặc vật chứa cho 11,6 triệu giạ đậu tương, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên đề